71 hồ chứa ở Bình Định cạn nước

19/05/2016 06:46 GMT+7

Ông Phan Xuân Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bình Định, hôm qua (18.5) cho biết 71/161 hồ chứa ở địa phương đã cạn nước.

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho nước trên các sông, suối và lượng nước từ các hồ chứa bị bốc hơi nhiều, bình quân mỗi tuần, các hồ chứa giảm 2 triệu m3 nước.
Theo ông Hải, việc gần 50% các hồ chứa cạn kiệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của người dân, lúa và vật nuôi. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ lúa hè thu còn 2 tháng nữa thu hoạch. Thiếu nước sẽ làm cho lúa không thể trổ bông, nếu lúa vùng nào đã trổ rồi thì năng suất thu được cũng sẽ rất thấp. Tiếp đến là các loài gia súc lớn như trâu, bò cạn nguồn nước uống, con người thiếu nước sinh hoạt. Nặng nhất là các huyện Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Hoài Ân và một phần huyện Phù Cát.
Theo dự tính của Chi cục Thủy lợi tỉnh Bình Định, khoảng một tháng nữa, khi các hồ đã trơ đáy, các mạch nước ngầm cũng khô cạn thì vấn đề thiếu nước sẽ cực kỳ nghiêm trọng tại các địa phương này.
Đáng lo ngại, Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia nhận định khu vực Trung bộ có lượng mưa phổ biến thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 30 - 50% (quý 1/2016 lượng mưa trên địa bàn tỉnh Bình Định đã thiếu hụt 48% so với trung bình nhiều năm); khả năng xuất hiện khô hạn gay gắt ngay trong nửa đầu năm và kéo dài đến cuối tháng 8.2016. Mực nước bình quân trên các sông trong vụ hè thu ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,2 - 0,6 m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.