7 nhà băng lớn bị điều tra thao túng giá

29/09/2015 16:58 GMT+7

(TNO) 7 ông lớn ngân hàng gồm HSBC, Morgan Stanley, Barclays, Deutsche Bank… bị giới chức Thụy Sĩ điều tra về việc thao túng giá giao dịch kim loại quý.

(TNO) Vừa có thêm một vụ bê bối trong ngành ngân hàng thế giới. 7 ông lớn gồm HSBC, Morgan Stanley, Barclays, Deutsche Bank… bị giới chức Thụy Sĩ điều tra về việc thao túng giá giao dịch kim loại quý.

Giới chức Thụy Sĩ vừa bắt đầu điều tra 7 ngân hàng lớn thế giới vì thao túng giá kim loại quý - Ảnh: AFPGiới chức Thụy Sĩ vừa bắt đầu điều tra 7 ngân hàng lớn thế giới vì thao túng giá kim loại quý - Ảnh: AFP
Theo CNN hôm nay 29.9, nhà chức trách Thụy Sĩ bắt đầu tiến hành điều tra vụ thao túng giá cả trong thị trường kim loại quý, nơi giao dịch vàng, bạc, bạch kim… 7 cái tên bị điều tra là: ngân hàng UBS, HSBC, Morgan Stanley, Barclays, Julius Baer, Deutsche Bank và Mitsui.
Phía Thụy Sĩ cho hay các nhà băng trên bị nghi ngờ đã thông đồng với nhau trong khi kinh doanh vàng, bạc, bạch kim và palladium. Đại diện hai ngân hàng Julius Baer và Mitsui cho hay họ đã hợp tác với chính quyền. Các nhà băng còn lại hiện vẫn chưa bình luận gì về vụ việc.
Giới chức Mỹ và Ủy ban châu Âu (EC) cũng cho biết họ đang điều tra về vấn đề tương tự trong giao dịch ở thị trường kim loại. Mới đây nhất, các cuộc điều tra quốc tế đã khiến những ông lớn trong ngành ngân hàng phải nộp hàng tỉ USD tiền phạt. Hồi tháng 5, 5 ngân hàng toàn cầu nộp 5,4 tỉ USD vì tội thao túng tỷ giá nhằm trục lợi riêng. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch nói rằng một số ngân hàng đã ngang nhiên tham gia vào hoạt động thông đồng, thao túng".
Hồi tháng 11.2014, 6 nhà băng lớn cũng đã đồng ý chi 4 tỉ USD tiền phạt cho giới chức quốc tế để giải quyết cáo buộc can thiệp tỷ giá hối đoái. Trong số này có vài cái tên có mặt trong vụ điều tra mới được công bố: ngân hàng HSBC, UBS, JPMorgan Chase, Bank of America, RBS và Citibank.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.