7 biểu hiện của một nhà đầu tư kém thành công

14/12/2015 11:43 GMT+7

Trong đầu tư, biết cách làm thế nào để không bị mất tiền cũng quan trọng như việc làm sao để thu về lợi nhuận.

Trong đầu tư, biết cách làm thế nào để không bị mất tiền cũng quan trọng như việc làm sao để thu về lợi nhuận.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Theo trang Business Insider, chuyên gia Ben Carlson thuộc hãng Ritholtz Wealth Management mới đây xuất bản cuốn Giàu có theo quan điểm thông thường, với mục đích cung cấp những hướng dẫn cơ bản, đơn giản để giới đầu tư có thể áp dụng vào các kế hoạch đầu tư trong dài hạn, tránh những sai lầm và sửa chữa vội vàng.
“Những nhà đầu tư giỏi nhất biết làm thế nào có con đường của riêng mình. Điều này không có nghĩa là mọi quyết định của bạn, trong một thời điểm nào đó, đều là đúng đắn. Đây là chuyện không thể. Song nếu ra đủ quyết định tốt và làm giảm những sai lầm không đáng có, bạn có thể thành công hơn”, chuyên gia Carlson nói.
Ông Carlson cho hay các nhà đầu tư thường liên tục phạm các sai lầm cơ bản giống nhau, chẳng hạn như mua vào ngay khi giá tài sản đi lên, và bán ngay khi giá tài sản đi xuống. Dưới đây là 7 yếu tố lớn mà một nhà đầu tư giỏi có thể tránh được trong khi các "tân binh" thì lại không:
Muốn giàu lên nhanh chóng
Những tân binh trong giới đầu tư nghĩ rằng thị trường chứng khoán giống như một sòng bạc. Bất cứ ai trở nên cực kỳ thành công trên thị trường có thể chỉ là vì họ may mắn. Bất cứ ai quảng cáo bản thân rằng họ giàu lên nhanh chóng đều nên được bỏ qua. Trong trường hợp họ thực sự có những bí kíp có thể giúp đạt được thành công như thế, có lẽ họ cũng sẽ chỉ giữ cho riêng mình.
Đầu tư không có kế hoạch
Đây là yếu tố đảm bảo cho thất bại, vì những nhà đầu tư như trên thường sử dụng bản năng của họ trong những tình huống khó khăn. Và như thế, số vụ đầu tư thành công dành cho những người này là hiếm hoi.
Không suy nghĩ cho chính mình
Đôi khi đám đông nói điều đúng đắn. Song mọi bong bóng tài chính thành hình cũng vì một nhóm lớn các nhà đầu tư nghĩ rằng giá trị một loại tài sản có thể tiếp tục tăng giá. Khi đám đông sai, nó có thể là thảm họa.
Tập trung vào ngắn hạn
Thật dễ dàng để áp dụng các sự kiện chính trị và tin tức hiện thời làm lời giải cho những gì đang xảy ra. Những sự kiện như trên thường nằm ngoài tầm kiểm soát của những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Đôi khi, còn quá sớm hoặc không có cách nào để biết chính xác lý do vì sao các thị trường diễn biến như thế. Vì vậy, đừng quá lo lắng vì từng sự biến.
Tập trung vào những gì bạn không thể kiểm soát
Những tin tức nói trên cũng thuộc nhóm các yếu tố mà nhà đầu tư không thể kiểm soát. Chuyện giữ chi phí thấp, phân bổ tài sản hợp lý, xác định sức chịu đựng trước các rủi ro… là vài trong số những gì nhà đầu tư có thể kiểm soát.
Xem thị trường như việc cá nhân
Thái độ này xuất phát từ việc đổ lỗi cho người khác những sai lầm do chính mình phạm phải, thay vì xem xét kỹ các sai lầm chiến lược và chấp nhận rằng không phải thương vụ nào cũng thành công. Vấn đề không nằm ở các thị trường mà nằm ở các cá nhân. Những nhà đầu tư thành công tìm hiểu chuyện tiền đã bị mất như thế nào, vì đó là chuyện khó tránh khỏi.
Phủ nhận hạn chế của bản thân
Carlson viết: "Quá tự tin là một trong những yếu tố phá hủy sự giàu có trên thế giới này”. Điều này bao gồm chuyện một nhà đầu tư quá tự tin vào các dự báo của chính mình. Đây là lý do vì sao mà việc đa dạng hóa, chừa chỗ cho những sai sót là quan trọng, vì bất cứ thứ gì cũng có thể tiêu cực hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.