6 lý do giúp kinh tế châu Á đứng vững trước khủng hoảng tài chính

04/07/2017 15:31 GMT+7

Hãng tin Mỹ Bloomberg vừa có bài viết chỉ ra 6 lý do vì sao kinh tế các nước châu Á có thể đứng vững trước một cuộc khủng hoảng tài chính.

Kinh tế các nước châu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất cách đây 20 năm bởi một cuộc khủng hoảng khiến thị trường tiền tệ và chứng khoán sụp đổ, chính phủ lao đao và đẩy hàng triệu người vào cảnh nghèo. Dù vậy, châu Á giờ đây là khu vực sở hữu một trong những bộ đệm mạnh nhất thế giới.
Dù vậy, bộ đệm tài chính của châu Á sắp đối mặt với một thử thách mới. Các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới đang thôi kích thích tiền tệ hoặc có ý từ bỏ cách làm trên. Đây là yếu tố từng khiến châu Á gặp khó song cuối cùng vẫn đứng vững trong quá khứ, vì nó kéo thanh khoản ra khỏi các thị trường mới nổi, đặt áp lực lên đồng tiền và tăng chi phí trả nợ bằng đồng đô la.
Dưới đây là 6 lý do vì sao nhà đầu tư có thể tin tưởng rằng kinh tế châu Á đủ sức chống chọi với một cuộc khủng hoảng tài chính.
Dự trữ ngoại hối lớn hơn
Thay đổi trong dự trữ ngoại hối của một số nước châu Á từ năm 1996 đến năm 2017 Ảnh: Bloomberg
Dự trữ ngoại hối của châu Á đạt trên 6.000 tỉ USD, chiếm hơn một nửa số dự trữ của thế giới. Trong số tiền này, 3.000 tỉ USD do Trung Quốc nắm giữ. Hồi năm 1996, dự trữ ngoại hối của châu Á thấp hơn 1.000 tỉ USD, khiến giới ngân hàng trung ương không có đủ lực để quản lý và thay đổi giá trị nội tệ. Đa phần nền kinh tế châu Á giờ đây có tỷ giả hối đoái thả nổi, hạ áp lực đặt lên ngân hàng trung ương trong việc bảo vệ ngưỡng tỷ giá nhất định.
Sức mạnh thặng dư
Tình hình tài khoản vãng lai của châu Á đang mạnh hơn trong quá khứ, với thặng dư lớn nhất trong nhiều năm. Tài khoản vãng lai đo lường dòng chảy thương mại, tài chính, được giới đầu tư sử dụng để đánh giá khả năng ứng phó của một nước trước khủng hoảng.
Tăng trưởng GDP cao
Thay đổi trong tăng trưởng GDP một số nền kinh tế châu Á từ năm 1996 đến năm 2016 Ảnh: Bloomberg
Châu Á có nhiều nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Đơn cử, Philippines, Ấn Độ, Trung Quốc mỗi nước tăng trưởng hơn 6% mỗi năm.
Ít tiếp xúc với đô la Mỹ
Hầu hết các nước châu Á đều có biện pháp để giảm nợ nước ngoài, giúp nền kinh tế ít tiếp xúc và bị ảnh hưởng hơn nếu đồng đô la Mỹ tăng giá mạnh, thổi phồng chi phí thanh toán nợ. Cách đây 20 năm, nhiều doanh nghiệp phá sản và chính phủ từ Thái Lan cho đến Hàn Quốc phải tìm gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khi đồng tiền sụt giá của họ không đủ sức để trả các khoản nợ bằng USD.
Nhân khẩu học
Thay đổi trong dân số một số nước châu Á từ năm 1996 đến năm 2017 Ảnh: Bloomberg
Nhiều nền kinh tế châu Á cũng dần giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, thay vào đó là phụ thuộc vào tiêu dùng nội địa đang đi lên.
Dòng tiền đầu tư
20 năm sau ngày 2.7.1997, khi khủng hoảng tài chính xảy ra, khi Thái Lan từ bỏ chiếc neo tiền tệ, châu Á đang được giới đầu tư yêu thích. Các quỹ đầu tư toàn cầu đổ 45 tỉ USD vào cổ phiếu, trái phiếu Indonesia, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc và Thái Lan trong năm nay. Giới phân tích dự báo đồng rupiah Indonesia, peso Philippines và ringgit Malaysia sẽ thuộc top tiền tệ thể hiện tốt nhất châu Á đến cuối năm 2018.
Giám đốc bộ phận thu nhập cố định Tsutomu Soma tại SBI Securities cho hay: “Châu Á đi qua chặng đường dài nhờ bài học họ đã tiếp thu được. Khu vực này từng phải trả giá lớn cho bài học đó nhưng đang cải thiện rất nhiều”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.