6 đồng minh cùng lên án thuế quan của ông Trump

05/06/2018 09:35 GMT+7

Các bộ trưởng tài chính của sáu nền kinh tế lớn nhất thế giới trong một động thái hiếm hoi đã cùng bày tỏ "sự thất vọng" về quyết định áp thuế nhập khẩu nhôm, thép đơn phương của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo CNN, các quan chức hàng đầu của nhóm G7, bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Anh, mới đây đã yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin truyền đạt “mối quan tâm và thất vọng chung” của họ cho ông Trump, cảnh báo rằng hành động thương mại của Tổng thống Mỹ có thể kích động sự bấp bênh cho thị trường và làm giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Có một sự khác biệt quan trọng về quan điểm. Mỹ đã quyết định đưa ra hành động không có tính xây dựng. Nó thực sự phá hoại khả năng của chúng tôi trong việc nỗ lực đạt được điều gì đó về thuế nhập khẩu nhôm, thép”, ông Bill Morneau, Bộ trưởng Tài chính Canada, nói với các phóng viên trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị bộ trưởng tài chính G7 tại Whistler, Canada, hôm 2.6.
Trong một tuyên bố chung, sáu bộ trưởng tài chính kêu gọi “hành động kiên quyết” để chống lại thuế nhập khẩu nhôm, thép của chính quyền ông Trump nhằm vào Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU). Hai nước láng giềng của Mỹ và EU đều đã công bố kế hoạch trả đũa riêng của họ đối với hàng hóa của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trong một cuộc họp báo riêng biệt, ông Mnuchin nói với các phóng viên rằng ông đã thông báo cho Tổng thống Mỹ về những vấn đề thương mại được nêu lên tại các cuộc họp song phương với Canada, Anh, Nhật Bản và Đức. Ông Mnuchin cho biết sẽ nói chuyện với ông Trump một lần nữa khi ông trở về nước.
“Tổng thống Trump đã rất rõ ràng trong việc muốn giải quyết các vấn đề thương mại. Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo có được giao dịch công bằng và cân bằng, và đó là những gì chúng tôi thực sự tập trung vào”, ông Mnuchin nói.
Ngay trước khi hội nghị G7 kết thúc, ông Trump đã viết trên Twitter rằng “Mỹ, cuối cùng, phải được đối xử công bằng trong thương mại”.
Thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm đã có hiệu lực vào ngày 1.6.2018. Hội nghị G7 lần này được cho là một cơ hội tốt để ghi nhận những thành công của nền kinh tế toàn cầu, nhưng tranh chấp về thương mại đã bao trùm không khí tại các buổi họp.
Theo CNN, cá nhân ông Mnuchin đã phải đối mặt với một số lời phàn nàn khi các quan chức G7 bày tỏ thất vọng về hành động của Mỹ. Trước cuộc họp song phương hôm 31.5, ông Morneau cảnh báo sẽ thể hiện “rõ ràng” thái độ thất vọng của mình với ông Mnuchin.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire nói trên Bloomberg rằng: “Chúng tôi sẽ bị phân chia. Đó sẽ không phải là G7, mà là G6+1. Quyết định của Mỹ thực sự nguy hiểm cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của thế giới và cả EU”.
“Ông Mnuchin không trực tiếp chịu trách nhiệm về thuế kim loại, vì vậy trong trường này tôi cảm thấy những lời phàn nàn không phải là điều dễ chịu với ông ấy. Nhưng tôi nghĩ đó không phải là vấn đề tôi nên thông cảm”, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nói với các phóng viên hôm 1.6.
Ông Mnuchin đã cố gắng giảm bớt bất kỳ thông tin nào cho rằng ông bị cô lập tại hội nghị và nhấn mạnh về sự đồng thuận chung trên “nhiều lĩnh vực”.
“Đây là G7. Tôi nghĩ đã có ý kiến nào đó nhận xét rằng đây là G6+1. Nhưng không phải thế, đây là G7”, ông Mnuchin nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.