58 container tiêu trị giá 3 triệu USD của doanh nghiệp Việt bị ‘kẹt’ ở Nepal

15/07/2020 19:06 GMT+7

Vụ Á Phi (Bộ Công thương) vừa có thông báo sẽ hết sức hỗ trợ 13 doanh nghiệp Việt Nam đang bị kẹt 58 container tiêu tại Nepal, Ấn Độ tái xuất hàng khỏi đất nước này.

Cụ thể, theo thông tin từ Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, có 58 container hạt tiêu của 13 doanh nghiệp Việt Nam có tổng giá trị trên 3 triệu USD, đang bị mắc kẹt hàng tháng trời ở cảng Birgunj (Nepal) và tại cảng Kolkata (biên giới Nepal - Ấn Độ).
Ngày 13.7 vừa qua, những doanh nghiệp này đã có đơn thư cầu cứu đến Thủ tướng Chính phủ. 13 doanh nghiệp có tiêu xuất khẩu bị kẹt tại Nepal cho biết, ngày 6.4.2020, Chính phủ Nepal ra lệnh cấm nhập khẩu 5 mặt hàng trong đó có tiêu, lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 29.3.2020, không áp dụng cho L/C (tín dụng thư mở trước ngày 29.3.2020). Mặc dù đã biết được thông tin về lệnh cấm, nhưng theo thông báo từ các nhà nhập khẩu Nepal thì lệnh cấm trên “chỉ cấm những lô hàng vận chuyển sau ngày 29.3.2020, còn những lô hàng đã xuất trước ngày này thì vẫn cho phép nhập khẩu bình thường”.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp này, sau khi hàng đến nơi thì bên mua thông báo rằng họ không có giấy phép nhập khẩu từ chính phủ nên các ngân hàng Nepal không chấp nhận thanh toán!
Theo Bộ Công thương, quyết định tạm ngừng nhập khẩu hồ tiêu của Nepal tuy có hiệu lực từ ngày 6.4.2020, nhưng chỉ cho phép thông quan các lô hàng hồ tiêu nhập khẩu vào Nepal đã được mở tờ khai L/C trước ngày 29.3.2020. Ngay sau khi nhận được thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã gửi công thư đến Bộ trưởng Công thương và Vật tư Nepal yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam. Nếu không thể nhập khẩu thì tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam được tái xuất các lô hàng đang nằm tại cảng Nepal về nước. Vấn đề là doanh nghiệp muốn tái xuất hàng phải có đơn xin tái xuất của các nhà nhập khẩu Nepal. Tuy nhiên, theo Vụ thị trường Á Phi, các hợp đồng của 13 doanh nghiệp của Việt Nam phần lớn đều không mở L/C. Hơn nữa, trong hơn 2 tháng vừa qua, kể từ ngày Nepal tạm ngừng nhập khẩu hồ tiêu, các nhà nhập khẩu tại Nepal có biểu hiện không hợp tác, không trả chứng từ, không ký đơn để các doanh nghiệp Việt làm thủ tục tái xuất. Điều này khiến việc thực hiện thủ tục tái xuất gặp nhiều khó khăn.
Đến đầu tháng 7 này, chỉ có vài nhà nhập khẩu Nepal đồng ý ký đơn xin tái xuất và cung cấp chứng từ tái xuất. Quan điểm của Bộ Công thương là chính doanh nghiệp cần thuyết phục đối tác ký đơn xin tái xuất. Hiện Bộ Công thương đang làm việc với Bộ Công thương và Vật tư Nepal để đảm bảo các lô hàng của các doanh nghiệp sẽ được tái xuất về nước sau khi có đầy đủ giấy tờ, đáp ứng các quy định của Nepal. Qua vụ này, Bộ Công thương khuyến cáo doanh nghiệp khi ký kết hợp đồng, cần thiết phải áp dụng các điều kiện thương mại quốc tế như mở L/C không hủy ngang, đặt cọc trước, tránh sử dụng các phương thức khác có nhiều rủi ro, sẽ rất khó xử lý trong các tình huống phát sinh như vụ việc Nepal tạm ngừng nhập khẩu hồ tiêu vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.