5 thói quen bí mật giúp các triệu phú thành công

19/07/2015 09:50 GMT+7

(TNO) Thói quen hằng ngày là chìa khóa dẫn đến thành công. Gần như mọi triệu phú tự thân cho rằng họ thành đạt là nhờ các thói quen bí mật mà mình phát hiện hay học được từ gia đình và những người đi trước.

(TNO) Thói quen hằng ngày là chìa khóa dẫn đến thành công. Gần như mọi triệu phú tự thân cho rằng họ thành đạt là nhờ các thói quen bí mật mà mình phát hiện hay học được từ gia đình và những người đi trước.

Triệu phú tự thân có nhiều thói quen khiến họ khác biệt với số đông - Ảnh: Reuters
Thomas C. Corley, cây bút của tờ Business Insider và trang Credit.com đã nghiên cứu thói quen hằng ngày của 233 triệu phú tự thân trên thế giới. Ông phát hiện ra rằng họ có chung 300 thói quen giàu có.
Ông Corley cho biết thói quen có thể thay đổi. Vì thế, ai cũng có thể học các thói quen này để trở nên rủng rỉnh hơn. Dưới đây là 5 thói quen tiêu biểu của những triệu phú tạo nên sự nghiệp bằng chính đôi tay mình.
1. Tạo ra nhiều nguồn thu nhập
Triệu phú không phụ thuộc vào duy nhất nguồn thu nhập. Họ xây dựng nhiều dòng chảy tiền bạc. Không “gom trứng vào một giỏ” là cách làm dịu những biến cố tài chính luôn có thể xảy ra trong đời.
Theo nghiên cứu của ông Corley, 65% triệu phú được hỏi có từ 3 nguồn thu nhập trở lên. Một số cách kiếm thêm tiền mà các triệu phú hay sử dụng là: cho thuê bất động sản (với mỗi đơn vị bất động sản cho thuê là một nguồn thu nhập), đầu tư chứng khoán, sở hữu một phần vài doanh nghiệp, đầu tư tài chính, cho thuê các dịch vụ theo mùa…
2. Xây dựng ước mơ trước khi đặt mục tiêu chính
64% các triệu phú trong nghiên cứu của Thomas C. Corley cho hay họ luôn đuổi theo ước mơ duy nhất.
Để xác định ước mơ, trong vòng 500 từ hoặc ít hơn, bạn viết ra tất cả những gì mình muốn về cuộc sống lý tưởng trong vòng 10 năm, 15 năm hay 20 năm tới. Trong đó, liệt kê cụ thể các phương diện như: thu nhập bản thân, ngôi nhà, chiếc xe bạn sở hữu, số tiền bạn đã tích cóp được… Những gạch đầu dòng trên thể hiện mong muốn, ước mơ của bạn.
Sau khi xác định ước mơ, bạn xác định mục tiêu. 55% triệu phú được hỏi đặt những mục tiêu xung quanh các ước mơ của họ. Để xây dựng mục tiêu, bạn cần trả lời hai câu hỏi: “Tôi cần phải làm gì, tham gia vào hoạt động nào để mong muốn và ước mơ của mình thành sự thật?” và “Tôi có khả năng hoàn thành hoạt động nào? Tôi có kỹ năng và kiến thức cần thiết chưa?”.
Nếu bạn trả lời “có” cho câu thứ hai, những gì bạn vừa viết là mục tiêu của bạn. Mục tiêu chỉ hiện hữu khi bạn có khả năng thực hiện nó.
3. Không phí thời gian
Trong khi nhiều người nghĩ đến rủi ro về tiền bạc, chẳng hạn như may rủi khi đầu tư kinh doanh, chơi cổ phiếu, trái phiếu, cờ bạc hay cho ai đó mượn tiền. Song tài chính không phải là nguy cơ lớn nhất. Bạn luôn có thể làm ra tiền và kiếm lại chúng.
Ngược lại, thời gian qua đi không thể quay về. Đó là rủi ro mà bất kỳ ai cũng phải đối mặt. Khi chúng ta đầu tư thời gian, thời gian trôi đi mãi mãi. Vì thế, Thomas C. Corley viết rằng việc xem thời gian là rủi ro lớn nhất có thể khiến bạn nhận ra cách làm thế nào để đầu tư nó đúng đắn.
67% triệu phú tự thân xem tivi ít hơn 1 tiếng/ngày và 63% dành ít hơn 1 tiếng/ngày cho internet. Họ dành thời gian theo đuổi ước mơ, mục tiêu, đọc, học, tập luyện, xây dựng mối quan hệ và làm tình nguyện.
4. Tìm ít nhất một cố vấn thành công trong đời
Tài sản trung bình của 233 người giàu trong nghiên cứu của ông Corley sở hữu 4,3 triệu USD. 93% số triệu phú đã có một cố vấn trong cuộc đời cho rằng họ giàu lên là nhờ cố vấn ấy. 68% triệu phú cho hay lời khuyên họ nhận được từ những người khác là yếu tố quan trọng để họ đạt được thành công.
Theo Corley, những người thầy, người cố vấn thường xuyên tích cực đóng góp vào thành công của bạn bằng cách cho bạn thấy những gì nên và không nên làm, chia sẻ kinh nghiệm và nhiều bài học quý giá.
Những cố vấn giỏi nhất luôn ở quanh bạn: ba mẹ, người hướng dẫn nghề nghiệp, giáo viên, sách vở và chính bản thân bạn. 58% triệu phú tự thân nói rằng họ đã đọc tiểu sử của những người thành đạt.
5. Không bao giờ từ bỏ giấc mơ
Triệu phú tự thân là những người kiên định. Họ thà chìm xuống cùng chiếc thuyền hơn là phải từ bỏ nó. 27% triệu phú được hỏi nói rằng họ từng thất bại ít nhất một lần trong kinh doanh. Song họ vẫn đứng dậy và tiếp tục.
Sự kiên định vào mục tiêu khiến các triệu phú học được sự linh động và cách xoay chuyển tình thế, phát hiện những thứ không hiệu quả và tiếp tục thử nghiệm điều mới. Theo ông Corley, sự kiên trì đóng góp lớn nhất vào biểu hiện của sự may mắn. Những người kiên trì cuối cùng sẽ may mắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.