5 ngày quyết định số phận Hy Lạp

08/07/2015 10:31 GMT+7

(TNO) Châu Âu vừa gửi đến Athens thông điệp về thời hạn cuối cùng: hoặc cho thấy sự nghiêm túc trong việc cải cách nền kinh tế trước ngày 12.7, hoặc ra khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

(TNO) Châu Âu vừa gửi đến Athens thông điệp về thời hạn cuối cùng: hoặc cho thấy sự nghiêm túc trong việc cải cách nền kinh tế trước ngày 12.7, hoặc ra khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker phát biểu về những hậu quả của đợt trưng cầu dân ý vừa diễn ra ở Hy Lạp trong phiên họp Nghị viện châu Âu hôm 7.7 - Ảnh: AFP
Theo CNN và Bloomberg, cảnh báo trên được đưa ra sau những gì được mô tả là cuộc đàm phán nghiêm túc và thẳng thắn thứ ba diễn ra ở Brussels (Bỉ) giữa Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras và các lãnh đạo châu Âu khác, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel. 
Hội nghị thượng đỉnh Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) bàn về tình hình Hy Lạp đã kết thúc rạng sáng nay 8.7 nhưng không đạt được kết quả cụ thể nào.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho hay sau cuộc họp khẩn của các nước trong khu vực Eurozone: “Thực tế khắc nghiệt là chúng tôi chỉ có 5 ngày để đi đến thỏa thuận cuối cùng, và tôi phải nói rằng hạn chót dành cho Hy Lạp nằm trong tuần này”.
Trong hội nghị, Bộ trưởng Tài chính mới của Hy Lạp, ông Euclid Tsakolotos, xuất hiện mà không có văn bản kế hoạch cải cách viết tay nào. Thủ tướng Tsipras thì yêu cầu được sự giúp đỡ tạm thời để Athens trả được khoản nợ quan trọng cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 20.7.
Song Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định việc hỗ trợ tài chính khẩn cấp chỉ xảy ra khi Hy Lạp cam kết thực hiện chương trình cải cách. Bà Merkel cho hay vào ngày 9.7, Athens phải đệ trình kế hoạch cải tổ toàn diện hơn so với những bản được đề xuất trước đó.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras - Ảnh: AFP
Thủ tướng Đức cũng thông báo lãnh đạo 28 nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ nhóm họp tại Brussels vào ngày 12.7 để thảo luận về nợ của Athens. Thỏa thuận đạt được vào ngày 12.7 sẽ chính thức bắt đầu cuộc đàm phán về gói cứu trợ thứ ba dành cho Hy Lạp, giúp ECB tiếp tục bơm thêm tiền cho các nhà băng đang đóng cửa của nước này.
Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Phần Lan và Slovakia cho hay họ không thể tiếp tục xóa nợ cho Hy Lạp. Trước đây, hai nước đã thực hiện điều này vào năm 2012. 
Tuy nhiên, mặt tích cực sau cuộc họp khẩn là cả hai bên đều thể hiện mong muốn ngăn chặn việc Hy Lạp bị buộc phải rời khỏi Eurozone. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết ông đã lập kế hoạch dự phòng để viện trợ nhân đạo cho Athens và chuẩn bị cho trường hợp Hy Lạp rời khối.
Hiện tại, Hy Lạp đang cần gấp tiền mặt. Ngân hàng nước này đã đóng cửa một tuần và việc rút tiền đã được thực hiện hết sức hạn chế.
Mỗi ngày, Hy Lạp càng lún sâu vào khủng hoảng trong bối cảnh nước này chần chừ trước các điều kiện của chủ nợ. Việc phục hồi nền kinh tế càng trở nên khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.