5 ngày nữa, người dân quận 5 được… ra đường đi chợ

Nguyên Nga
Nguyên Nga
17/09/2021 18:55 GMT+7

Thông tin được bà Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND quận 5 (TP.HCM) cho biết trong kế hoạch mở những “chợ dã chiến” tại các tuyến đường rộng thoáng trên địa bàn quận từ ngày 22.9 tới.

Theo đó, phiên “chợ dã chiến” đầu tiên dự kiến sẽ mở tại khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Trần Bình Trọng - Nguyễn Trãi. Quy mô khoảng 7 - 10 người phục vụ, chủ yếu tính tiền, hướng dẫn người dân giãn cách, lựa hàng hóa và kiểm soát phòng chống dịch.
Bà Kiều cho biết: “Chúng tôi sẽ cho mở chợ dã chiến luân phiên, ví dụ hôm nay ở khu phố này, mai chuyển sang phu phố khác, tập trung những phường người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, sắp tới là phường 3. Thực tế sau thời gian dài giãn cách ngồi trong nhà, người dân cần có cơ hội đi ra ngoài thư giãn, hít thở khí trời chút. Quan trọng hơn, họ có thể trực tiếp chọn lựa sản phẩm và mua bán trong giới hạn phòng chống dịch cho phép, thực hiện nghiêm 5K. Chúng tôi lựa những tuyến đường rộng thoáng, cho hàng hóa về, bố trí giãn cách giữa các ô. Lượng người dân đi mua cũng được thông báo giới hạn theo khung giờ…”.

Trung tâm văn hóa quận bỗng thành “siêu thị dã chiến” ngày Covid-19

Mô hình “chợ dã chiến” đã được UBND quận 5 tổ chức từ tháng 7, chọn Trung tâm văn hóa quận 5 để làm điểm tập kết hàng hóa, tổ chức bán hàng lưu động cho người dân sinh sống tại các vùng xanh với tần suất 1 lần/tuần. Các mô hình chợ dã chiến hay còn gọi là điểm bán hàng lưu động được tiếp tục tổ chức sắp tới tại phường 3 khi người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Các khuôn viên thoáng như chợ Hòa Bình, An Đông... sẽ lần lượt được chia ô mở "chợ dã chiến" trong thời gian tới.
Quận 5 cũng là địa phương có nhiều chợ truyền thống lớn nhỏ nhưng nay đã bị đóng hoàn toàn. Đại diện UBND quận cho biết, kế hoạch mở chợ truyền thống chưa thể tính được bởi phải làm an toàn trong địa bàn, trước hết thí điểm “chợ dã chiến”. 
Bà Kiều cho biết thêm, UBND quận đang xây dựng lộ trình phục hồi kinh tế tập trung ưu tiên theo thứ tự. Gồm nhóm 1 - các đơn vị kinh doanh sản xuất có quy mô lớn tại địa phương; nhóm 2 - các đơn vị kinh doanh, sản xuất, cung cấp dịch vụ thiết yếu; nhóm 3 - các thương nhân, kinh doanh tại các chợ truyền thống; nhóm 4 - các đơn vị kinh doanh sản xuất còn lại.
Theo đó, giai đoạn 1, từ ngày 16.9 đến ngày 15.10.2021 là giai đoạn thử nghiệm, ưu tiên triển khai tại các địa bàn đảm bảo đạt an toàn cao như phường 3 và phường 10. Áp dụng cho nhóm 1, nhóm 2 một phần đối tượng của nhóm 3. Trong giai đoan này, quận sẽ tổ chức khảo sát tình hình hoạt động trở lại của từng nhóm đối tượng cụ thể, nắm bắt các trở ngại để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp họ từng bước tổ chức hoạt động ổn định. Việc mở các điểm bán hàng lưu động nằm trong giai đoạn này.
Giai đoạn 2, từ ngày 15.10 trở đi, lúc đó người dân quận 5 đã được tiêm vắc xin mũi 2 sau 14 ngày có thể tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương. Đối tượng áp dụng là các thành phần còn lại của nhóm 3 và nhóm 4. Trong giai đoạn này, quận sẽ tổ chức hoạt động các chợ truyền thống (chợ thực phẩm) để góp phần đáp ứng cơ bản nhu cầu thiết yếu của người dân. Đối với các chợ còn lại sẽ căn cứ tình hình thực tế để triển khai phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.