5 lần lỡ hẹn, bến xe 4.000 tỉ của TP.HCM vẫn chưa thể hoạt động

16/08/2020 15:33 GMT+7

Vì nhiều lý do, bến xe miền Đông mới tại TP.HCM tiếp tục "lỡ hẹn" khai trương. Đây là lần thứ 5 công trình này phải lùi đích đưa vào hoạt động.

Ngay sau khi Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) gửi văn bản tới UBND TP.HCM về việc tiếp tục lùi thời gian đưa vào khai thác bến xe miền Đông mới (BXMĐ mới - Q.9) so với lịch hẹn 15.8 trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản báo cáo UBND TP, đánh giá bến xe này chưa đủ điều kiện để đưa vào hoạt động.
Cụ thể, qua kiểm tra, rà soát, Sở GTVT nhận thấy về cơ bản, chủ đầu tư đã hoàn thành các công việc liên quan đến đầu tư xây dựng và trang thiết bị cơ sở vật chất cần thiết, giao thông kết nối cho BXMĐ mới theo quy định. Tuy nhiên, về vấn đề pháp lý, theo báo cáo của Samco, đến nay công tác đăng ký địa điểm kinh doanh đã hoàn thành nhưng việc thực hiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT chưa hoàn tất.
Về đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ga BXMĐ mới đã được Bộ Xây dựng nghiệm thu. Trong đó, hạng mục công trình chấp thuận kết quả nghiệm thu là nhà ga bến xe (không bao gồm các tầng hai, ba, bốn của nhà ga). Qua kiểm tra thực tế, Sở GTVT nhận thấy các tầng hai, ba, bốn của nhà ga mới hoàn thiện việc xây dựng phần thô và ốp gạch, nội thất bên trong các tầng này chưa được hoàn thiện, khu vực nhà ga (tầng một) chưa ốp trần.
Đặc biệt, Samco chưa xây dựng nhà điều hành xe buýt nên chưa thể tổ chức kết nối với công trình nhà ga (dù hiện nay, việc tổ chức cho hoạt động xe buýt nội tỉnh kết nối với xe khách liên tỉnh đang sử dụng tạm khu đón trả khách tại tầng hầm B1 của nhà ga này).
Ngoài ra, về vấn đề liên quan đến giao thông nội bộ, Sở GTVT đã đề nghị Samco di dời dải phân cách tuyến đường E3 hiện hữu để tăng bề rộng mặt đường, đảm bảo bề rộng tối thiểu cho ô tô con lưu thông một chiều (hướng từ quốc lộ 1 đến đường số 13) để phục vụ dân sinh. Tuy nhiên, Samco không đồng ý với phương án này và cho rằng ô tô đi vào tuyến đường nội bộ bến xe sẽ gây mất an ninh, trật tự.
Từ các nguyên nhân trên, Sở GTVT đánh giá việc BXMĐ mới vào hoạt động giai đoạn 1 là chưa đủ điều kiện và đề xuất UBND TP giao Samco khẩn trương phối hợp với Sở TN&MT để hoàn thành thủ tục ký hợp đồng thuê đất. Ngoài ra, công ty này cần thực hiện hoàn tất việc cung cấp dịch vụ tiện ích bên trong khuôn viên bến xe, hoàn chỉnh cơ sở vật chất, các trang thiết bị và nội thất bên trong khuôn viên nhà ga (cả việc ốp trần nhà ga).
Bến xe miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4.2017, với diện tích hơn 16 ha thuộc phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương) và phường Long Bình (Q.9).
Theo kế hoạch ban đầu, giai đoạn 1 của dự án gồm nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, tiến độ của dự án đã chậm trễ và kế hoạch khai trương liên tục bị lùi từ Tết Nguyên đán 2018 sang quý 1/2019. Sau đó, vấn đề pháp lý giữa các bên mãi vẫn chưa thể giải quyết, công trình tiếp tục phải lùi đích đến dịp 30.4 và kỳ hẹn mới nhất là ngày 15.8 vừa qua. Thế nhưng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, phía chủ đầu tư vừa tiếp tục phải có văn bản gửi UBND TP xin tạm hoãn ngày khai trương cho đến khi Thủ tướng Chính phủ và UBND.TP có chỉ đạo mới và sau khi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam được kiểm soát, không còn ca lây nhiễm tại cộng đồng.
Như vậy, dù đã gần như hoàn thiện phần xây dựng được hơn 1 năm nhưng công trình quan trọng này vẫn chưa thoát khỏi phận "long đong", chưa hẹn ngày về đích sau 5 lần lỡ hẹn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.