5 hãng công nghệ Mỹ trữ hơn 430 tỉ USD tiền mặt

11/05/2015 17:11 GMT+7

(TNO) 5 hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ đang ngồi trên "núi tiền" khi có dự trữ tiền mặt lên đến 430,3 tỉ USD. Theo báo cáo mới của Moody’s, phần lớn trong số này được giữ ở nước ngoài.

(TNO) 5 hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ đang ngồi trên "núi tiền" khi có dự trữ tiền mặt lên đến 430,3 tỉ USD. Theo báo cáo mới của Moody’s, phần lớn trong số này được giữ ở nước ngoài.

60% lượng tiền mặt của Google được giữ ở ngoài nước Mỹ - Ảnh: Reuters
CNN hôm nay cho biết trong 5 năm qua, các hãng công nghệ nhìn chung chiếm đến 56% số tiền mặt gia tăng của các công ty Mỹ.
Đại gia công nghệ Apple với 178 tỉ USD là công ty giữ nhiều đồng bạc xanh hơn bất cứ hãng nào trong cả ngành công nghiệp. Tiếp sau đó là Microsoft với 90,2 tỉ USD và Goolge với 64,4 tỉ USD. Cisco cùng Oracle xếp sau với lần lượt 53 tỉ USD và 44,7 tỉ USD.
“Dù điều này đồng nghĩa với việc đem lại lợi nhuận lớn hơn cho các cổ đông, chúng tôi vẫn hy vọng mức độ tập trung tiền mặt trong lĩnh vực công nghệ sẽ giảm đi trong năm tới”, các nhà phân tích của hãng Moody’s viết.
CNN cho hay lý do là vì đa số khoản tiền này được giữ ở ngoài nước Mỹ. Các doanh nghiệp Mỹ ra sức giữ tiền ở nước ngoài để không phải bị đánh thuế 35% khi cho khoản tiền “hồi hương”. Chừng nào các công ty không đem tiền về Mỹ và tái đầu tư, họ sẽ không phải đóng bất cứ khoản thuế nào cho chính phủ Mỹ.
Khoảng 90% lượng tiền mặt của Apple, Microsoft, Cisco và Oracle hiện ở nước ngoài. Goolge thì giữ 60% trong khoản tiền 64,4 tỉ USD của họ ở ngoài nước Mỹ.
Việc các doanh nghiệp giữ lợi nhuận ở nước ngoài từ lâu đã làm đau đầu các nhà làm luật Mỹ. Hãng Moody’s cho rằng trong bối cảnh Washington vẫn cho thấy nhiều khác biệt lớn trong quan điểm giữa hai đảng, một cải cách thuế để tiền dự trữ ở nước ngoài của các doanh nghiệp “hồi hương và thực hiện nghĩa vụ” là khó xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.