5 doanh nghiệp bị Tổng thống Donald Trump chỉ trích nhiều nhất

Thu Thảo
Thu Thảo
10/04/2018 07:30 GMT+7

Sau khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump được xem là lãnh đạo thân thiện với doanh nghiệp nhất trong nhiều thập niên.

Đơn cử, cải cách thuế được Tổng thống Trump ký vào tháng 12.2017 giúp các doanh nghiệp Mỹ được giảm một số thuế vĩnh viễn, các cá nhân được giảm thuế tạm thời. Giới doanh nghiệp là bên hưởng lợi nhiều nhất từ cải cách thuế, vì họ được hạ thuế suất từ 35% xuống 21%.
Dù vậy, thái độ thân thiện của ông Trump cũng có một số ngoại lệ. Dưới đây là năm công ty bị ông than phiền và chỉ trích nhiều nhất.
Amazon
Tổng thống Mỹ liên tục chỉ trích hãng thương mại điện tử này vì làm tổn hại đến các hãng bán lẻ truyền thống, không trả thuế hợp lý và trả ít tiền cho Bưu cục Mỹ trong việc giao nhận hàng.
Trước đó, Tổng thống Mỹ cũng thúc giục chính phủ áp thuế internet lên các hãng bán hàng online. Ngoài ra, ông nhắm đến Amazon cũng là vì CEO Amazon Jeff Bezos sở hữu tờ The Washington Post, tờ báo ông cho rằng đưa nhiều tin tức giả.
Boeing
Ông Trump liên tiếp chỉ trích Boeing vì hợp đồng 4 tỉ USD sản xuất máy bay Air Force One trước khi bước vào Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ cho rằng hợp đồng này gây lãng phí tiền của người nộp thuế, và kêu gọi hủy hợp đồng.
Hãng hàng không vũ trụ cũng đang trong vị trí dễ tổn thương vì các căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, do Bắc Kinh có thể trả đũa thuế cao từ Mỹ bằng cách áp thuế Boeing. Trung Quốc là thị trường hàng không lớn, nơi máy bay của Boeing có thể ngày càng khó cạnh tranh với đối thủ châu Âu Airbus.
Lockheed Martin
Ông Trump chỉ trích hãng quốc phòng và an ninh Lockheed Martin vì giá cao của mẫu máy bay chiến đấu F-35. Dự án được định giá chi phí mua 406,5 tỉ USD, được xem là một trong những chương trình thách thức nhất trong lịch sử đối với Lầu Năm Góc. Tổng thống Mỹ chỉ trích dự án vì giá cao “quá mức kiểm soát”.
Wells Fargo
Tổng thống Mỹ cho rằng một trong các nhà băng lâu đời nhất thế giới đang lợi dụng khách hàng. Ông cam kết rằng sẽ theo dõi ngân hàng này và thắt chặt quy định quản lý.
Merck
Một trong các hãng dược phẩm lớn nhất thế giới bị Tổng thống Mỹ chỉ trích nặng nề về chi phí thuốc kê đơn cao. Thêm vào đó, CEO Merck Kenneth Frazier còn rời khỏi Hội đồng Sản xuất Mỹ để phản đối phản ứng của ông Trump trước sự kiện bạo lực cực đoan tại Charlottesville, Virginia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.