5 chiêu trò lừa đảo qua điện thoại

Thanh Xuân
Thanh Xuân
11/06/2018 14:52 GMT+7

Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an TP.HCM vừa điểm ra 5 chiêu lừa đảo qua điện thoại phổ biến mà tội phạm thường sử dụng trong thời gian qua.

Thông báo nợ cước điện thoại là chiêu khá phổ biến nhưng rất nhiều người mắc bẫy. Kẻ lừa đảo thường dùng hộp thư thoại hoặc gọi trực tiếp đến số cố định để nhắc nợ cước với số tiền lớn, yêu cầu phải thanh toán ngay nếu không sẽ tạm cắt dịch vụ, khởi kiện ra tòa. Tinh vi hơn, chúng còn dùng đầu số bán hàng 18001166 của VNPT để dễ chiếm được lòng tin của khách hàng.
Chiêu trò thứ 2 là “bạn nước ngoài tặng quà nhưng bị hải quan giữ tiền”, chiêu này thường nhắm đến phụ nữ. Kẻ lừa đảo kẻ xưng danh là người nước ngoài, đang định cư ở nước Anh, Mỹ, châu Phi… kết bạn rồi làm quen, tán tỉnh. Sau một thời gian “yêu đương”, chúng hứa hẹn cưới hỏi và hào phóng tặng quà với trị giá hàng trăm triệu đồng như tiền mặt, giày dép, túi xách, trang sức, điện thoại, iPad, USD... Kẻ này sẽ cấu kết với một người Việt giả danh là nhân viên chuyển phát của bưu điện trực tiếp gọi điện yêu cầu chuyển tiền phí vào tài khoản ngân hàng để nhận hàng. Cuối cùng là màn yêu cầu đóng tiền phạt để nhận hàng với đủ lý do như thùng hàng có tiền bị hải quan giữ... Nạn nhân mất tiền mà quà không thấy đâu.
Trong năm 2016, 2017, chiêu trò trúng thưởng qua điện thoại khá phổ biến. Kẻ lừa đảo sẽ mạo danh những thương hiệu lớn gọi đến cho bạn thông báo rằng bạn vừa trúng thưởng một món quà giá trị lớn như xe SH, tiền mặt mấy trăm triệu đồng… trong chương trình bốc thăm trúng thưởng, tri ân khách hàng… Người dân chỉ phải gửi một khoản tiền trị giá khoảng 3 triệu đồng tiền thuế hoặc thẻ cào điện thoại mệnh giá cao để nhận được phần thưởng. Kết quả là tiền mất mà quà trúng thưởng không thấy đâu.
Một chiêu trò lừa đảo khá tinh vi, sử dụng công nghệ để thực hiện uy hiếp người bị hại liên quan đến đường dây rửa tiền. Kẻ lừa đảo gọi điện thoại xưng danh cán bộ cấp cao công an, tòa án, viện kiểm sát… thông báo tới người dân rằng họ liên quan đến đường dây rửa tiền, yêu cầu người dân chuyển tất cả số tiền hiện có vào tài khoản của chúng để điều tra, nếu không làm sẽ bị phạt tù. Để tạo sự tin tưởng, uy hiếp tinh thần nạn nhân, chúng sẽ không xưng danh mà yêu cầu họ gọi điện đến tổng đài 1080 để biết chúng là ai. Trong khi, thực tế, nhóm người này đã sử dụng phần mềm giả lập số điện thoại giống hệt số máy của các cơ quan chức năng để lừa đảo. Cơ quan công an cho rằng khi làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ có thư mời ghi rõ thời gian, địa điểm rõ ràng và dân tới trực tiếp trụ sở công an để làm việc. Công an không bao giờ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Do đó khi nghe những cuộc điện thoại này, người dân cần dập máy ngay lập tức.
Một chiêu lừa đảo qua điện thoại khác được kẻ lừa đảo thực hiện thời gian qua là người dân nhận được những cuộc điện thoại thông báo người thân (vợ, chồng, con cái…) bị nạn lúc giữa đêm và yêu cầu người nhà đến gấp. Nhóm lừa đảo sẽ cung cấp địa chỉ là khu vực hẻo lánh và mai phục sẵn để cướp tài sản. Trong trường hợp nhận được cuộc điện thoại như thế này, người dân cần làm là gọi ngay cho người nhà xem có thực sự bị tai nạn hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.