400 triệu đồng mua căn hộ 49 năm

10/09/2013 10:45 GMT+7

Tại TP.HCM, hàng loạt dự án nhà ở bán có thời hạn từ 6 đến 49 năm đang được doanh nghiệp triển khai. Linh hoạt về giá cả, thời hạn sở hữu cũng như diện tích, nhưng do không có giấy chứng nhận quyền sở hữu nên người mua có thể sẽ gặp rủi ro.

400 triệu đồng mua căn hộ 49 năm

Dự án Lê Thành Twin Towers chuẩn bị giao nhà cho khách hàng - Ảnh: C.T.V

Công ty cổ phần quốc tế C&T đã mở đầu làn sóng đầu tư loại hình nhà ở có thời hạn bằng việc triển khai dự án Beehome (Q.Tân Bình), gồm 318 căn hộ có diện tích từ 30 - 65 m2. Theo đó, căn hộ có thời hạn sở hữu 12 năm giá 347 triệu đồng, 6 năm giá 180 triệu đồng; khách phải đóng 90% tổng giá trị hợp đồng trước và đóng 10% còn lại khi được bàn giao căn hộ.

 

Người Việt có tâm lý sở hữu. Trong khi đó nhà là một tài sản lớn, nếu không có giấy tờ chứng minh họ là chủ thật sự của căn nhà thì rất khó thuyết phục họ bỏ tiền ra mua loại nhà ở này

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM

Ngoài ra, mỗi tháng khách hàng cũng phải đóng các loại phí như phí quản lý, phí giữ xe... Chủ đầu tư cũng “thiết kế” gói cho thuê căn hộ, với hình thức thanh toán: trả tiền trước khi giao nhà và thuê trả tiền sau, nhưng đóng theo quý. Trong đó, giá thấp nhất 15 triệu đồng mỗi quý và cao nhất lên đến 25,5 triệu đồng. Mỗi năm, chủ đầu tư sẽ tăng giá thuê nhà ở mức dưới 15%. Hiện công ty này cũng đang tiếp tục triển khai thêm 2 dự án tương tự ở quận Tân Bình và Gò Vấp.

Công ty Lê Thành cũng đang triển khai nhiều dự án căn hộ có thời hạn. Trong đó, dự án Lê Thành Twin Towers và dự án Lê Thành Tân Tạo (Q.Bình Tân), với khoảng 3.000 căn hộ diện tích từ 30 - 45 m2. Dự án Lê Thành Twin Towers chuẩn bị giao nhà, còn Lê Thành Tân Tạo đang trong giai đoạn triển khai. Mỗi căn hộ như vậy, Lê Thành bán có thời hạn 49 năm với giá từ 330 - 400 triệu đồng. Khách hàng khi ký hợp đồng thanh toán trước 50 triệu đồng, phần còn lại trả góp mỗi tháng 6 triệu đồng, không lãi suất. Ngoài ra, khách hàng phải đóng khoảng 300.000 đồng/năm tiền phòng chống cháy nổ, khoảng 2 triệu đồng/năm phí bảo trì căn hộ và khoảng 200.000 đồng/tháng phí quản lý...

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết hiện toàn bộ số căn hộ tại dự án Lê Thành Twin Towers  đã có khách mua. Trong khi dự án còn lại được khách hàng đón nhận khá tốt.

Hiện Công ty KĐ Land cũng đang triển khai một dự án căn hộ sở hữu có thời hạn tại Q.Tân Bình để bán cho khách hàng. Đây là đất của Bộ Quốc phòng, chủ đầu tư thuê trong 30 năm để triển khai dự án. Dự án đã triển khai từ năm 2012. Còn giám đốc một công ty BĐS ở Q.3 (TP.HCM) cũng cho biết đang triển khai loại hình căn hộ này tại quận 10. Tuy nhiên, phân khúc công ty này hướng đến là nhóm khách hàng cao cấp muốn sở hữu căn hộ có thời hạn. Mức giá bán căn hộ có thời hạn của công ty này dự kiến khoảng 700 triệu đồng/căn hộ 50 m2

Rủi ro phía người mua

 

Xem kỹ hợp đồng khi mua

LS Nguyễn Văn Trương, đoàn luật sư TP.HCM, khuyến cáo trong lúc chưa có quy định cụ thể đối với loại hình căn hộ có thời hạn, khi mua nhà khách hàng cần đọc kỹ các điều khoản ràng buộc trong hợp đồng, đặc biệt là quyền lợi của người mua, chủ đầu tư.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, loại hình căn hộ sở hữu có thời hạn này là một phân khúc khá tiềm năng khi nhu cầu thuê - mua nhà rất lớn, nhất là tầng lớp sinh viên, lao động trẻ, công nhân viên chức... Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, luật Nhà ở quy định không cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho những dự án xây dựng trên đất thuê. Như vậy, những người mua nhà trong các dự án này cũng không được cấp “sổ hồng” bởi khi dự án đã hết thời gian thuê, chủ đầu tư phải trả lại đất thuê, chung cư cũng dỡ bỏ. “Người Việt có tâm lý sở hữu. Trong khi đó nhà là một tài sản lớn, nếu không có giấy tờ chứng minh họ là chủ thật sự của căn nhà thì rất khó thuyết phục họ bỏ tiền ra mua loại nhà ở này”, ông Lê Hoàng Châu phân tích.

Không có “sổ hồng”, đồng nghĩa việc dù mang tiếng sở hữu, người dân khi cần không thể đem nhà thế chấp được ngân hàng để vay tiền làm ăn cũng như khó chuyển nhượng khi không còn nhu cầu ở. Hoặc giả trong thời gian mua nhà, nếu dự án bị ngân hàng phát mại do trước đó chủ đầu tư đã mang giấy chủ quyền chung cư thế chấp ngân hàng hoặc trường hợp doanh nghiệp phá sản... thì người dân xem như mất trắng bởi không có giấy tờ gì chứng minh quyền sở hữu. Hay khi xảy ra tranh chấp, cơ quan chức năng cũng chưa có cơ sở pháp lý để phân định, chế tài.

Để thị trường nhà ở có thời hạn phát triển, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị bổ sung hình thức sở hữu nhà ở có thời hạn bằng cách cấp giấy chứng nhận có thời hạn cho những người mua nhà. Việc ban hành chế định sở hữu nhà ở có thời hạn sẽ giúp thị trường bất động sản có thêm sản phẩm mới với giá hợp lý, phù hợp túi tiền người có thu nhập thấp ở đô thị; đặc biệt sẽ giúp bảo vệ lợi ích chính đáng của cả bên bán và bên mua nhà. Đ.S

Mới đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, chỉ đạo Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế khuyến khích phát triển nhà ở cho thuê, chuyển đổi dự án nhà ở để bán sang dự án nhà ở cho thuê; đồng thời ban hành quy định, hướng dẫn để các hộ dân đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê, bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng.

Mới đây, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, chỉ đạo Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế khuyến khích phát triển nhà ở cho thuê, chuyển đổi dự án nhà ở để bán sang dự án nhà ở cho thuê; đồng thời ban hành quy định, hướng dẫn để các hộ dân đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê, bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng.

 Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.