400 công ty năng lượng sẽ ‘không sống nổi’ với giá dầu

28/01/2016 15:48 GMT+7

Đó là nhận định của Laurence D. Fink, Chủ tịch hãng BlackRock - công ty quản lý đầu tư với số tài sản quản lý lớn nhất thế giới.

Đó là nhận định của Laurence D. Fink, Chủ tịch hãng BlackRock - công ty quản lý đầu tư với số tài sản quản lý lớn nhất thế giới.

Chủ tịch hãng BlackRock Laurence D. Fink - Ảnh: ReutersChủ tịch hãng BlackRock Laurence D. Fink - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg, ông Laurence D. Fink cho hay có đến 400 doanh nghiệp năng lượng có thể sẽ không tồn tại được vì giá dầu không đủ cao để họ trả nợ. BlackRock là hãng quản lý đầu tư đa quốc gia có trụ sở tại New York (Mỹ). Đây là hãng quản lý tài sản lớn nhất thế giới hiện nay với 4.500 tỉ USD tài sản thuộc quyền quản lý.
“Carbon sẽ trở nên rẻ hơn trong thời gian dài hơn”, ông Fink phát biểu trước Hội đồng đầu tư hưu trí New Jersey hôm nay 28.1. Ông không đưa ra dự báo về giá dầu cũng như chỉ đích danh các hãng dầu khí gặp khó.
Dầu thô giảm giá khoảng 15% trong năm nay vì biến động thị trường toàn cầu gây thêm lo ngại về tình trạng các kho dự trữ ngập dầu của Mỹ, cũng như triển vọng xuất khẩu tăng vọt từ Iran sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Các nhà sản xuất dầu Mỹ được cho là sẽ báo lỗ năm 2015 đến 14 tỉ USD vì giá cả thấp, theo dữ liệu của hãng tin Bloomberg.
Ông Fink cho hay trong khi giá năng lượng lao dốc làm tổn thương các hãng dầu khí, đó là tin tích cực đối với người tiêu dùng. “Bốn tỉ người đang hưởng lợi từ giá nhiên liệu thấp”, ông Fink nói.
Ngoài chuyện giá dầu, Chủ tịch hãng BlackRock cũng cho hay ông lo ngại về tương lai Liên minh châu Âu (EU) vì những chia rẽ hiện tại trong vấn đề nhập cư và khả năng Anh rời khỏi cộng đồng chung. Ông Fink cho biết Trung Quốc “sợ hãi về tương lai” khi những cá nhân giàu có nhất nước này đang chuyển vốn ra nước ngoài. Ông dự báo kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 1 đến 1,5% trong năm nay và mô tả không tích cực về tình hình nhân khẩu học của quốc gia Đông Á này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.