4 yếu tố có thể gây ra sự sụp đổ cho tiền ảo

14/02/2018 10:47 GMT+7

Nếu tiền mã hóa thực sự là bong bóng, vậy thì điều gì có thể làm cho bong bóng này tan vỡ?

Theo CNBC, Julian Hosp, đồng sáng lập và chủ tịch của TenX, một trong những công ty cung cấp thẻ ghi nợ và ví tiền mã hóa lớn nhất thế giới, đã xác định ra được một số yếu tố gây rủi ro lớn, khiến tiền mã hóa giảm giá trị đáng kể.
“Tôi sẽ không tranh cãi liệu tiền mã hóa có gặp phải rủi ro nguy hiểm hay không, điều tôi muốn là xem xét các tình huống xấu nhất và chuẩn bị cho bất cứ điều gì có thể xảy ra trong tương lai. Tôi biết rằng một người sẽ không bao giờ đủ thông minh để dự đoán tất cả các biến cố, vì vậy tôi đã dành ra vài tuần để trao đổi với những người sáng tạo và có kinh nghiệm nhất trong hệ sinh thái mã hóa. Để tìm được câu trả lời rõ ràng là điều không hề dễ, nhưng đây là một số ý kiến của chúng tôi”, ông Hosp nói.
Quy định
Nếu các nhà quản lý ở Mỹ, châu Âu hay những nơi khác cùng nhau nhất trí cấm giao dịch thì điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống tiền mã hóa. Nhìn vào việc giới chức Trung Quốc cấm giao dịch bitcoin và cấm các công ty gọi vốn thông qua phát hành tiền mã hóa lần đầu (ICO) hồi tháng 9.2017, chúng ta có thể thấy một kết quả rõ ràng, đó là nhiều nhà đầu tư đã chuyển giao dịch đến nơi khác. Và sau một thời gian ngắn lao đao, thị trường tiền mã hóa lại tăng mạnh trở lại vào cuối năm ngoái.
Vậy liệu Mỹ hoặc châu Âu có thể gây tác động sâu sắc hơn? Câu trả lời chắc chắn là có, nhưng viễn cảnh toàn bộ các nền kinh tế lớn của phương Tây đều cấm các giao dịch mã hóa là điều không dễ thành hiện thực. Nhiều ý kiến được hỏi tin rằng xác suất điều này xảy ra trong năm 2018 sẽ là 10%, dẫn đến sự sụt giảm khoảng 50% giá trị tại những thị trường mà giá chứng khoán có xu hướng giảm sau một khoảng thời gian tăng mạnh.
Sàn giao dịch
Trước năm 2014, hệ sinh thái tiền mã hóa đã chứng kiến một sàn giao dịch chiếm hơn 70% tổng khối lượng trao đổi, đó là Mt.Gox. Đầu năm 2014, sàn giao dịch này bắt đầu ngưng hoạt động, kéo theo đó là sự sụp đổ lên đến 80% toàn bộ thị trường tiền mã hóa từ mức cao nhất của nó.
Cho đến nay vẫn có không ít người cảm thấy lo lắng về điều tương tự, nhưng may mắn là thị trường đã có nhiều sàn giao dịch phân phối hơn và hầu như không có sàn giao dịch nào sở hữu hơn 10% toàn bộ khối lượng giao dịch, theo CoinMarketCap. Song, hiện vẫn còn một số sàn giao dịch đóng vai trò quan trọng hơn cả, ví dụ như Coinbase và giải pháp phụ trợ của nó GDax. Đây là một trong những sàn giao dịch lớn mang tiền mặt vào hệ sinh thái mã hóa. Nó cũng tự hào có cơ sở người dùng lớn nhất thế giới. Vì vậy, rủi ro đối với thị trường tiền mã hóa có thể không phát sinh từ một cuộc tấn công, mà là từ sự chấm dứt của nguồn tiền mặt nuôi dưỡng sự tăng trưởng.
Một vấn đề đáng lo ngại khác cần được xem xét, đó là Binance, một trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới về khối lượng giao dịch, có khi có tới hơn 200.000 người dùng mới mỗi giờ, hiện mới chỉ có tuổi đời hoạt động được khoảng 6 tháng.
“Tôi không ngụ ý rằng các sàn giao dịch nói trên đang hoạt động kém. Tôi biết tất cả các sàn giao dịch đều đang cố hết sức để giữ cho tiền của nhà đầu tư được an toàn, nhưng tôi vẫn cần nhấn mạnh các rủi ro liên quan. Điều gì xảy ra nếu Coinbase đi xuống và nguồn tiền mặt khô cạn? Điều gì xảy ra nếu Binance non trẻ vướng phải bất kỳ rắc rối nào? Tăng trưởng ở thị trường này là theo cấp số mũ và chỉ cần một vấn đề nhỏ cũng có thể làm cho nguồn tiền vốn khô cạn và nhiều token mã hóa trở nên vô giá trị không thời hạn. Xác suất rủi ro nghiêm trọng xảy đến với sàn giao dịch lớn trong năm 2018 được dự đoán khoảng 25%, với mức giá trị giảm từ 10% đến 15% ở các thị trường đã trải qua một đợt tăng mạnh”, ông Hosp cho hay.
Tín dụng
Một số sàn giao dịch cho phép người dùng mua tiền mã hóa bằng thẻ tín dụng. Trên thực tế đã có một báo cáo cho biết có khoảng từ 3% đến 4% các giao dịch mua tiền mã hóa được thực hiện bằng thẻ tín dụng nhưng người mua không có khả năng chi trả lại số tiền đã dùng. Điều này khiến cho bất kỳ giai đoạn mở rộng biên nào của thị trường cũng có thể là tin xấu cho những người phải bắt đầu giao dịch ở vị trí mà cả lệnh mua và bán đều đã được thực hiện. Tuy tác động của yếu tố này yếu hơn so với các rủi ro thị trường khác, nhưng nó cũng đủ khả năng làm giảm từ 5% đến 10% giá trị tại những thị trường mà giá chứng khoán có xu hướng giảm sau một khoảng thời gian tăng mạnh.
Tether
Nếu một loại tiền mã hóa có mức vốn hóa thị trường là 1 tỉ USD, thì điều đó không có nghĩa là loại tiền mã hóa đó nắm giữ hoàn toàn 1 tỉ USD. Thực tế có thể ít hơn rất nhiều vì giới hạn thị trường được tính bằng cách nhân số lượng các token với giá giao dịch cuối cùng của nó. Vì vậy, đối với một loại tiền mã hóa có vốn hóa thị trường là 1 tỉ USD, thì có lẽ chỉ có 50 triệu USD thực sự di chuyển vào đồng tiền này. Trong trường hợp loại tiền này sụp đổ hoàn toàn, vốn hóa thị trường của nó sẽ từ 1 tỉ USD xuống thành không, nhưng các nhà đầu tư thực sự chỉ bị mất 50 triệu USD.
Tuy nhiên, tether, một giao thức mã hóa đại diện cho các loại tiền trong thị trường blockchain, được phát hành trên Blockchain Bitcoin thông qua giao thức lớp Omni, lại là một ngoại lệ lớn. Hiện tether có giá trị thị trường khoảng 1,6 tỉ USD và 1,6 tỉ USD này thực sự di chuyển vào tether. Song, một số báo cáo cho rằng con số 1,6 tỉ USD này là không hoàn toàn chính xác. Vì nhiều giao dịch và các loại tiền mã hóa khác nhau đều có kết nối với tether, nên bất kỳ giá trị nào có liên quan đến tether được phát hiện là không thực đều có thể làm cho thị trường suy giảm đáng kể. Xác suất cho rủi ro này là khoảng 10% trong năm nay.
“Nhìn vào các trường hợp trên, chúng ta sẽ thấy rằng cá nhân một yếu tố không có khả năng gây ảnh hưởng lớn, nhưng thực tế là chúng đều có kết nối với nhau. Nếu một quân domino đổ, nó cũng sẽ làm cho các quân khác đổ theo, và xác suất rủi ro bắt đầu gia tăng. Cá nhân tôi không tin rằng chúng ta sẽ thấy tất cả những điều này xảy ra vào năm 2018, nhưng tôi sẽ ngay lập tức di chuyển lượng tiền mã hóa của mình sang các lớp tài sản khác “an toàn hơn” nếu tôi nhận thấy một trong các yếu tố trên có khả năng diễn ra”, ông Hosp nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.