4 lý do vì sao rời EU là tin tốt cho kinh tế Anh

13/07/2016 19:56 GMT+7

Trong khi nhiều nhà phân tích chú ý vào các tác động tiêu cực của sự kiện Brexit, tức Anh rời Liên minh châu Âu (EU), Russia Today mới đây dẫn ra vài yếu tố tích cực cho quốc gia châu Âu hậu Brexit.

Theo báo Nga, Anh quốc sẽ hưởng lợi ở 4 khía cạnh sau khi rời khối 28 nước.
Thị trường độc lập
Nhiều người phản đối Brexit cho hay rời EU sẽ khiến Anh mất quyền truy cập vào thị trường rộng lớn. Song nước này vẫn có thể phát triển một thị trường độc lập khỏi chính sách của Brussels.
Nhiều nước không thuộc EU như Na Uy, Iceland và Thụy Sĩ có các thỏa thuận thương mại riêng và vẫn “sống khỏe”. Vì vậy, Anh cũng có thể tái thương lượng nhiều điều khoản thương mại tốt hơn với các nước trong lẫn ngoài EU. Ngoài ra, London sẽ tiết kiệm được hàng tỉ bảng Anh góp vào EU mỗi năm.
“Về lâu dài, Brexit báo trước một thời kỳ tăng trưởng được thúc đẩy, vì Anh sẽ thiết lập quy định thương mại nhằm vào lợi ích kinh tế nước này”, giáo sư kinh tế ứng dụng Patrick Minford tại Trường Kinh doanh Cardiff cho hay. Anh hiện có đủ khả năng tìm kiếm các thỏa thuận thương mại mới mà không cần sự đồng thuận của nhiều nước trong khối.
Bảng Anh
Chắc chắn luôn có mặt tích cực và tiêu cực trong việc nội tệ một nước lao dốc. Trong khi giới chính trị gia Anh cảnh báo người dân sẽ nghèo hơn, bảng Anh hạ giá trị lại khiến hàng xuất khẩu từ nước này cạnh tranh hơn. Các nhà xuất khẩu Anh giờ đây có thể bán hàng với giá rẻ hơn, tăng biên độ lợi nhuận. Đồng bảng xuống giá cũng có thể vực dậy một số ngành công nghiệp.
Quốc gia châu Âu có thâm hụt tài khoản vãng lai dai dẳng từ đầu thập niên 1980. Trong quý cuối năm 2015, nước này chạm mốc thâm hụt kỷ lục là 7,2% GDP. Khi xuất khẩu cạnh tranh hơn, thâm hụt có cơ hội giảm xuống.
Giới đầu tư vượt qua lo ngại Brexit
Dù tương lai Brexit thiếu chắc chắn, chỉ số chứng khoán FTSE 100 của Anh vẫn leo cao lên mức trần 11 tháng. Trong khi giới phân tích gán sự đi lên của FTSE vào thông tin bà Theresa May sẽ thay ông David Cameron làm thủ tướng Anh, thực tế, chỉ số này đã và đang tăng trong hai tuần hậu kết quả Brexit. Chỉ số các blue-chip đi lên gần 16% từ mức thấp vào ngày 24.6 và tăng 20% từ tháng 2.
“Bà Theresa May rõ ràng là sự lựa chọn của thị trường dành cho chiếc ghế hàng đầu nước Anh”, chuyên gia phân tích tài chính Connor Campbell tại hãng Spreadex nói.
Anh trở thành nơi trú ẩn an toàn trong dài hạn
Đầu tư trong nước Anh có thể lao đao trong ngắn hạn, dù vậy, ngân hàng Barclays cho hay nước này có thể trở thành “thiên đường an toàn” trong bối cảnh châu Âu tan rã. Ngân hàng Barclays dự báo rằng Brexit có thể ngăn trở sự tồn tại của EU.
Tuần trước, chính phủ Anh đề nghị giảm thuế doanh nghiệp đến 15% nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào Anh ngoài EU. Hiện Anh áp thuế 20% lên các công ty. Con số trên được hạ xuống 19% trong tháng 4.2017 và 17% năm 2020. Mức giảm thuế 5% có thể biến Anh thành một trong những nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.