30% số hộ kinh doanh ‘bắt tay’ với cán bộ thuế

12/06/2015 06:24 GMT+7

Đó là con số từ kết quả khảo sát về nguy cơ tham nhũng trong khu vực hộ kinh doanh của Trung tâm nghiên cứu phát triển cộng đồng (CECODES).

Đó là con số từ kết quả khảo sát về nguy cơ tham nhũng trong khu vực hộ kinh doanh của Trung tâm nghiên cứu phát triển cộng đồng (CECODES).

Theo đó, có tới 30% số hộ bắt tay với cán bộ thuế khai thấp doanh thu để được hưởng mức thuế môn bài thấp hơn và có 6% số hộ thực hiện hối lộ để được hưởng mức thuế này thấp hơn. Đối với thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng, có 14% số hộ hối lộ cũng để hưởng mức thuế thấp.

Khảo sát này được đề cập trong ngày 11.6, tại Hội thảo “Giảm tham nhũng trong khu vực hộ kinh doanh tại VN - giải pháp từ cải cách lĩnh vực thuế” do Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục Thuế), cho biết hiện cả nước có hơn 3 triệu hộ kinh doanh được cấp mã số thuế. Trong đó, chỉ khoảng 50% số này hoạt động và cũng chỉ có 60% trong số hoạt động này có đóng góp cho ngân sách. Bà Hạnh cũng cho biết, số thuế thu được hằng năm trong khu vực hộ kinh doanh chỉ khoảng 12.000 tỉ đồng. Thất thu thuế được xác định là do mức thuế khoán của các hộ kinh doanh này chưa sát với doanh thu thực.

Theo bà Hạnh, từ đầu năm 2016, Bộ Tài chính sẽ tiến hành áp dụng triển khai kê khai và nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà (cùng với việc thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy và cá nhân chuyển nhượng bất động sản). Hai địa phương sẽ được tiến hành thí điểm là Hà Nội và TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.