3 phương án xây tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

1 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Chiều 21.9, tại Cần Thơ đã diễn ra cuộc họp về các phương án xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
 
Khi làm việc với tỉnh Cà Mau vào tháng 12.2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải sớm triển khai, hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau /// ẢNH: GIA BÁCH Khi làm việc với tỉnh Cà Mau vào tháng 12.2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải sớm triển khai, hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau - ẢNH: GIA BÁCH
Khi làm việc với tỉnh Cà Mau vào tháng 12.2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải sớm triển khai, hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
ẢNH: GIA BÁCH
Phía đơn vị tư vấn là Công ty CP tư vấn thiết kế GTVT phía nam (Tedi South) đã trình bày 3 phương án tuyến cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Phương án 1: tận dụng toàn bộ tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện hữu, tổng chiều dài khoảng 141 km, có 13 nút giao, tổng mức đầu tư 46.200 tỉ đồng. Ưu điểm của phương án này là tổng mức đầu tư thấp nhất, giải phóng mặt bằng (GPMB) 750 ha. Phương án 2: tuyến cao tốc mở song song tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, tổng chiều dài 138 km, GPMB 900 ha, tổng mức đầu tư 61.000 tỉ đồng. Phương án 3: đi phía bên trái tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, chiều dài 125 km, có 11 nút giao, GPMB khoảng 800 ha, tổng mức đầu tư khoảng 57.000 tỉ đồng.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng đề nghị Bộ GTVT chọn phương án 2 vì cho rằng tuyến cao tốc sẽ kết nối hài hòa với các đô thị, trung tâm kinh tế của các tỉnh thành; trong đó cách TP.Sóc Trăng 24 km, TP.Bạc Liêu 25 km, TP.Vị Thanh (Hậu Giang) 35 km. Còn phương án 3, dù về mặt khoảng cách toàn tuyến ngắn nhất nhưng lại cách quá xa đô thị của 2 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu. Trong khi đó, tỉnh Hậu Giang chọn phương án 3 vì muốn giữ lại tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện hữu và làm một tuyến cao tốc hoàn toàn mới. Còn TP.Cần Thơ thiên về phương án 3 vì thiết kế có tổng chiều dài ngắn nhất.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết sau buổi làm việc này, Bộ GTVT sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, báo cáo Thủ tướng ngay trong tháng 9, nhằm kịp đưa vào kế hoạch để Quốc hội duyệt vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Can Phan

Can Phan

Theo mình phương án ba là hợp lý nhất vì ngoài các tỉnh nói trên còn có một đại bộ phận người dân của tỉnh Kiên Giang nữa với lại đây là đường trục dọc phải nằm ngay trung tâm đồng bằng phương án 3 là hợp lý nhất vì đây là đường nằm ngay trung tâm mà làm đẹp luôn tiến đường nữa

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU