3 lớp bảo vệ hành khách đi máy bay trong đại dịch Covid-19

Mai Vọng
Mai Vọng
16/07/2020 07:44 GMT+7

Boeing đang hợp tác với các đối tác trong ngành hàng không và với các nhà sản xuất máy bay khác nhằm phát triển các giải pháp mới, giúp giảm thiểu nguy cơ về dịch bệnh khi di chuyển bằng đường hàng không trong đại dịch Covid-19 .

Ông Jim Haas, Giám đốc Tiếp thị sản phẩm, Tập đoàn Boeing, cho hay đó là “Sáng kiến tự tin du lịch” (Confident Travel Initiative) vừa được Boeing khởi xướng, trong đó điểm được chú trọng đầu tiên là khoang máy bay được thiết kế đảm bảo là nơi có môi trường an toàn cho cả hành khách và phi hành đoàn, đồng thời liên tục nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới để tạo ra các khoang máy bay an toàn hơn.

Boeing áp dụng phương pháp tiếp cận đa lớp để bảo vệ hành khách 

NGUỒN: BOEING

Theo ông Jim Haas, lớp bảo vệ đầu tiên là về các quy trình và thủ tục, hãng hợp tác với tất cả các bên liên quan trong ngành để bảo vệ các hành khách.Hành khách khi đến sân bay sẽ được yêu cầu xếp hàng giãn cách, đeo khẩu trang và đo thân nhiệt để đảm bảo không có nguồn lây nhiễm đi được vào khu vực sân bay hoặc máy bay. Thay vì được in ra giấy như thông thường, thẻ lên máy bay được gửi qua điện thoại mỗi cá nhân để hạn chế tiếp xúc.
Lớp bảo vệ thứ hai là thực hiện khử trùng máy bay, đảm bảo rằng tất cả các virus và vi khuẩn kể cả dù có đi vào máy bay thì cũng bị tiêu diệt hết trước khi hành khách đi lên máy bay.
Không khí thổi vào khoang máy bay được từ 2 nguồn: lấy trực tiếp từ bên ngoài và không khí đã được sử dụng trong khoang máy bay nhưng được đưa qua bộ lọc HEPA (High Efficiency Particulate Air - Hệ thống lọc không khí hiệu quả cao) để trộn với không khí ở bên ngoài vào và đưa trở lại khoang máy bay. Các luồng không khí trong máy bay được thiết kế để giảm thiểu rủi ro lây lan và phát tán bệnh dịch.
 

Không khí trong khoang máy bay được thiết kế để luân chuyển theo hướng từ trần xuống sàn, không đi theo hướng từ trước ra sau

NGUỒN: BOEING

Ông Jim Haas cũng cho biết, Boeing đang nghiên cứu phát triển các công nghệ mới để tối ưu việc khử trùng các bề mặt trên máy bay, như công nghệ chất phủ kháng khuẩn được phun lên các bề mặt để tiêu diệt các vi khuẩn và virus rơi lên trên các bề mặt có lớp phủ kháng khuẩn trong vòng 6 - 10 giờ. Lớp phủ kháng khuẩn và hóa chất kháng khuẩn sẽ phối hợp hoạt động cùng nhau và bổ sung cho nhau. Boeing đang hợp tác với các đơn vị nghiên cứu phát triển trong ngành để tạo ra những lớp phủ kháng khuẩn mới có thể diệt virus và vi khuẩn nhanh hơn so với những lớp phủ kháng khuẩn hiện có.
Bên cạnh đó, Boeing cũng đang nghiên cứu về công nghệ khử trùng máy bay bằng tia cực tím (từ lâu đã được sử dụng trong các bệnh viện), để khử trùng các kẽ và ngóc ngách khó tiếp cận tới, ví dụ như các kẽ hở ở trong các hàng ghế ở trên khoang máy bay, trong phòng vệ sinh trên máy bay. Trước hoặc sau khi khách hàng sử dụng phòng vệ sinh, tia cực tím sẽ khử khuẩn các trang thiết bị vệ sinh. Trên thực tế, việc lắp đặt công nghệ tia cực tím trong phòng vệ sinh sẽ phải chờ vài năm nữa và cần trải qua quá trình thử nghiệm và cấp phép của các cơ quan quản lý. 
"Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, không ai xem đó là việc riêng của mình và cũng không có sự cạnh tranh. Boeing hợp tác với các nhà sản xuất máy bay khác, các hiệp hội, đơn vị, các bên liên quan trong ngành để cùng đối phó với đại dịch đang diễn ra" - Ông Jim Haas nhấn mạnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.