3 lần ngân hàng hối thúc giảm cước tin nhắn, nhà mạng vẫn im lặng

Anh Vũ
Anh Vũ
20/07/2020 18:06 GMT+7

Sau 3 lần đề nghị giảm giá cước tin nhắn hỗ trợ ngân hàng và khách hàng do đại dịch Covid-19 , đến nay Hiệp hội Ngân hàng cho biết, các nhà mạng vẫn án binh bất động.

Trong văn bản mới nhất vừa gửi Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT), theo Hiệp hội Ngân hàng, ngày 9.4, tổ chức này đã có công văn đề nghị Bộ TT-TT chỉ đạo các công ty viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng.
Ngày 20.4, Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông xem xét và báo cáo Cục về việc thực hiện giảm phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng trước ngày 27.4 nhưng các doanh nghiệp chỉ báo cáo là chưa thực hiện giảm phí.
Ngày 14.5, Cục Viễn thông tổ chức họp giữa các doanh nghiệp viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại. Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội Ngân hàng một lần nữa nêu sự cần thiết phải có sự vào cuộc của doanh nghiệp viễn thông trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị 11 về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn do dịch Covid-19. Qua đó, tạo thuận lợi cho các ngân hàng thương mại có thể giảm phí, giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng cũng như thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt…
Kết luận cuộc họp, lãnh đạo Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện giảm giá tin nhắn và ngày 18.5, có báo cáo đề xuất gửi về Cục Viễn thông.
Ngày 17.6, Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục có Văn bản số 136/HHNH-PLNV về nội dung này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được thông tin kết quả xử lý của Bộ TT-TT và các doanh nghiệp viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng.

Nhà mạng chưa sẵn sàng giảm giá cước tin nhắn dù đại dịch Covid-19 đang tác động nặng nề

Ảnh Ngọc Thắng

2020: BIDV bù lỗ 500 tỉ đồng

Theo Hiệp hội Ngân hàng, chi phí cấu thành của dịch vụ viễn thông trong các nghiệp vụ chính của ngân hàng gồm: xác minh khách hàng đăng ký dịch vụ (2 tin nhắn SMS); giao dịch thanh toán (2 SMS); giao dịch rút tiền (1 SMS)…
Trong cơ cấu phí thu từ khách hàng, phí SMS banking được ngân hàng thu ở mức thấp và chỉ thu 1 lần/tháng (từ 5.500 đồng/tháng đến 8.800 đồng/tháng, một vài ngân hàng thu 11.000 đồng/tháng). Nhiều ngân hàng đang áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng.
Thực tế, một ngân hàng miễn phí cho khách hàng đang phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640 đồng/giao dịch. Bình quân, mỗi khách hàng có từ 15 - 20 giao dịch/tháng, tương đương 25 - 30 tin nhắn/tháng, tương đương khoảng 20.000 - 25.000 đồng/tháng. Trong khi giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường.
Hàng tháng, một ngân hàng quy mô nhỏ phát sinh khoảng 9 - 11 triệu tin nhắn, phải trả doanh nghiệp viễn thông từ 7,5 - 9 tỉ đồng/tháng.
Riêng BIDV, sản lượng SMS tăng qua các năm. Cụ thể, năm 2017 là 365,58 triệu tin; năm 2018 khoảng 473,62 triệu tin và năm 2019 hơn 635,48 triệu tin. 5 tháng đầu năm 2020 là 320,38 triệu tin. Tổng sản lượng 3 năm và 5 tháng đầu năm xấp xỉ 1,9 tỉ tin nhắn, chi phí khoảng gần 1.200 tỉ đồng. Căn cứ mức độ gia tăng sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỉ đồng.
Theo Hiệp hội Ngân hàng, căn cứ thực tế của các ngân hàng thì giá phí bình quân 1 tin nhắn qua các năm khoảng 700 đồng. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn chi phí sẽ giảm khoảng 50% (BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỉ đồng).
“Một lần nữa, Hiệp hội Ngân hàng kính đề nghị Bộ TT-TT chỉ đạo quyết liệt để các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc giảm phí (cước) tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng. Mức giảm bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (280 - 400 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng)”, Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục kiến nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.