3 hành động nhỏ không ngờ làm phí tiền của bạn

17/04/2016 20:32 GMT+7

Tiết kiệm không phải việc đơn giản, đặc biệt là khi bạn luôn cần chi tiêu để trang trải cuộc sống mỗi ngày. Bạn có thể khó đạt được mục tiêu tiết kiệm nếu bỏ qua những hành động nhỏ vô tình làm phí tiền mỗi ngày.

Tiết kiệm không phải việc đơn giản, đặc biệt là khi bạn luôn cần chi tiêu để trang trải cuộc sống mỗi ngày. Bạn có thể khó đạt được mục tiêu tiết kiệm nếu bỏ qua những hành động nhỏ vô tình làm phí tiền mỗi ngày.

Nhiều hành động nhỏ tưởng như vô hại có thể tác động đáng kể đến số tiền tiết kiệm của bạn - Ảnh: ShutterstockNhiều hành động nhỏ tưởng như vô hại có thể tác động đáng kể đến số tiền tiết kiệm của bạn - Ảnh: Shutterstock

Trang Business Insider mới đây có bài viết liệt kê ba hành động nhiều người làm mỗi ngày nhưng lại ít khi để ý, từ đó vô tình ném tiền qua cửa sổ.  Dưới đây là ba hành động đó.

1. Bỏ thức ăn thừa

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, một gia đình nước này chi trung bình 4.000 USD cho thực phẩm trong năm 2014. Thống kê chính thức khác lại cho biết người Mỹ thường ném đi 25% số thực phẩm họ mua mỗi năm.

Nếu bạn cũng có thói quen bỏ nhiều thức ăn thừa giống đại đa số người Mỹ, trung bình bạn hoang phí 1.000 USD/năm. 1.000 USD là con số lớn nếu bạn nghĩ đến những gì mình có thể làm với chúng: trả nợ, tiết kiệm cho tuổi hưu, mua sắm vật dụng cần thiết hay trang trải một số mục tiêu ngắn hạn.

Hãy tưởng tượng bạn có thể đầu tư 1.000 USD nói trên trong một năm, thay vì đổ chúng vào thùng rác. Nếu khoản đầu tư của bạn đem lại lợi nhuận 6%/năm, mức lợi nhuận dưới trung bình trên thị trường chứng khoán Mỹ, thì sau 20 năm, số tiền bạn hưởng sẽ là 40.000 USD.

2. Nâng cấp thiết bị điện tử không cần thiết

Nỗi ám ảnh với công nghệ khiến chúng ta chi tiêu nhiều hơn mình nghĩ. Theo một cuộc khảo sát được hãng Gallup thực hiện gần đây, 44% người Mỹ đổi điện thoại thông minh ngay khi có đủ điều kiện và thông thường họ đổi điện thoại một lần mỗi hai năm. Không chỉ có điện thoại di động, nhiều vật dụng công nghệ khác cũng được thay mới. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ ngày nay, bạn sẽ có nhiều lý do để cảm thấy bị lỗi thời hay tụt hậu khi dùng thiết bị điện tử cũ chỉ trong vòng một đến hai năm.

Theo nghiên cứu của Viện Kế toán Công chứng Mỹ, người dân nước này chi khoảng 17% khoản tiền thế chấp hay vay hằng tháng cho đồ công nghệ. Nếu cho rằng một người có hóa đơn thế chấp 1.500 USD, họ sẽ chi khoảng 250 USD/tháng để mua thiết bị điện tử. Nếu bạn có thể giảm con số trên xuống một nửa, số tiền bạn tiết kiệm được thường niên sẽ là 1.500 USD.

3. Phí ATM và ngân hàng

Nghiên cứu được Đại học Tufts thực hiện cho thấy các hộ gia đình Mỹ mất tổng cộng 43 tỉ USD/năm cho các chi phí như phí ATM và dịch vụ thanh toán tiền mặt. Trung bình, một gia đình tốn đến 1.739 USD/năm chỉ để lấy tiền mặt.

Theo hãng Bankrate, một người Mỹ mất trung bình 4,52 USD để rút tiền từ máy ATM không có liên kết với ngân hàng của họ. Nếu rút tiền một lần mỗi tuần, họ sẽ mất 253 USD một năm. Vì thế, trước khi rút ví tiền để chi tiêu, mua sắm, bạn nên tính toán kỹ những giao dịch có thể phát sinh khoản phí phụ. Bạn sẽ ngạc nhiên với số tiền mình tiết kiệm được mỗi năm chỉ nhờ vào việc chú ý đến các hành động nhỏ kể trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.