23 nhà máy đủ điều kiện xuất khẩu cá tra vào Mỹ

06/03/2016 17:54 GMT+7

Ngày 3.3, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố danh sách cập nhật các công ty có đủ điều kiện để xuất khẩu cá tra vào thị trường này. Theo danh sách này VN có 23 nhà máy chế biến cá tra đủ điều kiện.

Ngày 3.3, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố danh sách cập nhật các công ty có đủ điều kiện để xuất khẩu cá tra vào thị trường này. Theo danh sách này VN có 23 nhà máy chế biến cá tra đủ điều kiện.

Nhiều nhà máy chế biến cá tra của VN đáp ứng yêu cầu giám sát mới của Hoa Kỳ - Ảnh: Chí NhânNhiều nhà máy chế biến cá tra của VN đáp ứng yêu cầu giám sát mới của Hoa Kỳ - Ảnh: Chí Nhân
Chương trình giám sát đối với loài cá thuộc họ Siluriformes bắt đầu có hiệu lự kể từ ngày 1.3.2016. Theo chương trình này, Cơ quan Thanh tra An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) sẽ phụ trách giám sát các sản phẩm cá da trơn thuộc họ Siluriformes nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
Giai đoạn chuyển giao sự giám sát này kéo dài 18 tháng kể từ ngày 1.3.2016. Trong giai đoạn này FSIS sẽ tiến hành tái giám sát và lấy mẫu ngẫu nhiên ít nhất 1 lần/quý tại cơ sở nhập khẩu của Hoa Kỳ để giám định về chủng loại cá cũng như dư lượng hóa chất có trong các lô hàng cá nhập thuộc họ Siluriformes.
Từ ngày 1.9.2017, chương trình giám sát này sẽ được áp dụng chính thức.
Các nước có mong muốn tiếp tục xuất khẩu các sản phẩm này vào Hoa Kỳ sau khi kết thúc thời gian chuyển đổi cần phải nộp hồ sơ để xem xét “Tiêu chuẩn tương đồng”. FSIS sẽ hỗ trợ các nước trong việc làm đơn xem xét tiêu chuẩn tương đồng.
Những nước nộp đầy đủ hồ sơ chứng minh tiêu chuẩn tương đồng đúng hạn 18 tháng sẽ được tiếp tục xuất khẩu vào Hoa Kỳ. FSIS tiến hành đánh giá một cách đầy đủ, bao gồm cả kiểm tra thực tế tại nơi nuôi trồng và sản xuất tại nước đó. Nếu cần thêm bất kỳ thông tin gì, FSIS sẽ yêu cầu nước đó phải phản hồi hoặc nộp lại tài liệu tiêu chuẩn tương đồng hoàn chỉnh trong vòng 90 ngày kể từ khi FSIS yêu cầu.
Theo danh sách cập nhật mới nhất của USDA, ngoài 23 nhà máy của VN còn có 19 nhà máy của Trung Quốc, 13 nhà máy của Myanmar và 7 nhà máy của Thái Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.