22 tỉ USD ODA bị 'treo' chỉ là vốn cam kết

04/06/2016 07:31 GMT+7

Trung bình một vài năm trở lại, mỗi năm VN giải ngân được khoảng 5 tỉ USD vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi.

Tại hội thảo Góp ý dự thảo thông tư quy định về quản lý tài chính đối với các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ diễn ra sáng 3.6 ở Hà Nội, Phó cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) Hoàng Hải cho biết luôn có sự chênh lệch đáng kể giữa con số cam kết của các nhà tài trợ và khoản giải ngân thực tế. Trung bình một vài năm trở lại, mỗi năm VN giải ngân được khoảng 5 tỉ USD vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi.
Trả lời cho thắc mắc liệu thiếu vốn đối ứng có phải là nguyên nhân khiến 22 tỉ USD khó giải ngân, ông Hải khẳng định vốn đối ứng chỉ là vấn đề với những dự án đã và đang triển khai, còn thực tế khoản 22 tỉ USD chỉ là vốn cam kết. Điều này theo ông đồng nghĩa với khoản vốn trên chưa chính thức được ký kết.
Ông Hải cho biết, quá trình này phải trải qua các bước như đàm phán với nhà tài trợ để xem các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực nào, ở đâu, cam kết căn cứ vào điều kiện thực tế ra sao rồi mới tiến hành ký kết.
Trước đó, theo báo cáo tại cuộc họp báo của Chính phủ chiều 2.6, những năm qua, VN đã giải ngân được 27,8 tỉ USD. Tuy vậy, vẫn còn khoảng 22 tỉ USD chưa thể giải ngân do nhiều vướng mắc, điều này làm dấy lên những lo ngại về hiệu quả sử dụng vốn ODA của VN. Theo một tính toán của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nếu tình hình giải ngân không được cải thiện, hằng năm VN sẽ mất khoảng 100 triệu USD chi phí cơ hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.