2 bộ cùng quản lý một mặt hàng phân bón

18/10/2015 05:49 GMT+7

Cùng là mặt hàng phân bón nhưng có đến 2 cơ quan cấp phép và quản lý. Đó là kẽ hở để các đối tượng lừa đảo lợi dụng nhằm tránh sự giám sát của cơ quan chức năng.

Cùng là mặt hàng phân bón nhưng có đến 2 cơ quan cấp phép và quản lý. Đó là kẽ hở để các đối tượng lừa đảo lợi dụng nhằm tránh sự giám sát của cơ quan chức năng.

Cụ thể, theo Nghị định 202 về quản lý phân bón, Bộ Công thương quản lý về sản xuất, kinh doanh và chất lượng phân bón vô cơ; Bộ NN-PTNT quản lý sản xuất, kinh doanh, chất lượng phân bón hữu cơ và các loại phân bón khác. Các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng sự nhập nhằng này để tránh sự kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng và lừa gạt bà con nông dân, như trường hợp kinh doanh đa cấp phân bón mà Báo Thanh Niên phản ánh vừa qua.
Mới đây tại Hóc Môn (TP.HCM), đoàn giám sát về vật tư nông nghiệp của T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN phối hợp với T.Ư Hội Nông dân VN, Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương phát hiện một cơ sở kinh doanh bán sản phẩm không có dấu hợp quy và nhiều sai phạm khác nhưng vẫn tồn tại. Bên cạnh đó là một cơ sở sang chiết, đóng gói có hàng loạt sai phạm như: kinh doanh không đúng địa điểm, không công bố hợp quy, vi phạm về nhãn hàng hóa không đúng bản chất.
Đại diện Phòng Kinh tế H.Hóc Môn cho rằng cái khó chính là cùng một mặt hàng phân bón nhưng có loại thì do ngành công thương quản lý, loại thì do ngành nông nghiệp. Việc phối hợp giữa các đơn vị trong kiểm tra giám sát đôi lúc gặp khó khăn. Đó chính là một trong những nguyên nhân làm cho tình hình phân bón giả, kém chất lượng hoành hành thị trường. Đồng tình với quan điểm trên, ông Phùng Hữu Hào, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT), xác nhận: “Việc một mặt hàng mà có đến 2 bộ quản lý là rất khó kiểm soát”.
Trước thực tế đó, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc VN, trưởng đoàn giám sát, cho hay T.Ư Mặt trận Tổ quốc và T.Ư Hội Nông dân sẽ cùng kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội thống nhất giao việc quản lý phân bón về cho một trong hai bộ, không để tình trạng nhập nhằng này cứ tiếp diễn, dẫn đến buông lỏng trong quản lý như hiện nay, rồi cả kinh doanh đa cấp tràn lan làm ảnh hưởng đến bà con nông dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.