19.000 tỉ USD tài sản nhà nước đủ sức lấp núi nợ của Trung Quốc

15/09/2017 16:33 GMT+7

Các nhà nghiên cứu nhà nước Trung Quốc cho rằng nợ chính phủ không quá rủi ro như vẻ bề ngoài.

Theo Bloomberg, nhiều học giả tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS), một viện chính sách chính phủ ở Bắc Kinh, vừa phân tích bảng cân đối của chính phủ trong vài năm và đi đến kết luận rằng mức tài sản nhà nước khủng có thể bù đắp mối đe dọa nợ.
CASS ước tính trong báo cáo mới rằng tài sản của chính phủ Đại lục đạt khoảng 125.400 tỉ nhân dân tệ, tương đương 19.000 tỉ USD, năm 2015, tương đương 1,8 lần GDP. Tài sản nhà nước bao gồm các khoản tài sản cố định như nhà cửa, ô tô, tài nguyên như đất và mỏ dầu, tiền mặt trong tài khoản chính phủ, quỹ an sinh xã hội và các tổ chức tài chính.
Dù vậy, các loại tài sản trên sẽ không được thanh khoản dễ dàng trong trường hợp khủng hoảng. Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn khi trích dẫn khoản nợ tiềm ẩn hay các khoản nợ có khoản bảo đảm nhà nước ngầm. Trong số này có nợ công ty đường sắt nhà nước, nợ của chính quyền địa phương, nợ xấu của các tổ chức tài chính quốc doanh, nợ nước ngoài tiềm ẩn và trái phiếu được các tổ chức bán chính phủ, chẳng hạn như ngân hàng chính sách, phát hành.
Giới nghiên cứu viết: “Chính phủ Trung Quốc đang sử dụng nhiều nguồn lực sẵn có, có khả năng hồi phục và sự linh hoạt tốt để chống lại rủi ro”. Các chuyên gia ước tính tỷ lệ tài sản ròng của chính phủ so với GDP lớn hơn 80%, tạo bộ đệm lớn chống lại bất ổn tài chính.
Khẳng định của giới chuyên gia đến đúng thời điểm Đại hội Đảng lần thứ 19 của Trung Quốc sắp diễn ra vào tháng 10. Đây là sự kiện cải tổ đội ngũ lãnh đạo hai lần mỗi thập niên, diễn ra vài tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và dàn quan chức hàng đầu cam kết làm tất cả để kiểm soát rủi ro tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.