1.800 con bò Mỹ mang thai vượt biển về trang trại của Tập đoàn TH

15/10/2018 16:38 GMT+7

Sau 21 ngày vượt biển Thái Bình Dương, đàn bò sữa 1.800 con đã được thụ thai từ 3 - 5 tháng đã cập cảng Cửa Lò (Nghệ An) và nhập vào đàn bò sữa của Tập đoàn TH.

Chiều tối 14.10, lễ đón đàn bò sữa với 1.800 con bò sữa đã được Tập đoàn TH tổ chức trang trọng tại cảng Cửa Lò, khi con tàu vận tải chở đàn bò này cập bến. Đây cũng là đàn bò lớn nhất từ Mỹ, được Tập đoàn TH nhập khẩu vào Việt Nam.
Để vận chuyển toàn bộ số bò này về trang trại tại H.Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An), Tập đoàn TH đã thuê 50 xe tải nhưng dự kiến đội vận chuyển này phải mất đến gần 3 ngày để đưa hết bò về trang trại.
Sau đó, đàn bò này sẽ được nuôi cách ly trong 45 ngày, theo chế độ ăn đặc biệt với 12 - 16 món khác nhau được chế biến từ các nguyên liệu sạch là giống cỏ cao cấp, cao lương; ngô, hướng dương… để làm quen dần với điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam trước khi nhập vào đàn bò hiện có của trang trại TH. Thực đơn dành cho đàn bò Mỹ cao sản này do các chuyên gia dinh dưỡng Israel trực tiếp tư vấn và điều hành.
Dàn xe tải hùng hậu được huy động để chở bò sữa sau hành trình từ Mỹ về cảng Cửa Lò (Nghệ An)
Dàn xe tải hùng hậu được huy động để chở bò sữa sau hành trình từ Mỹ về cảng Cửa Lò (Nghệ An)
Đặc biệt, mỗi con bò được Tập đoàn TH nhập về lần này hiện đang mang thai 3 - 5 tháng từ công nghệ cấy truyền phôi giống bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) từ Mỹ. Hiện tại, mỗi con bò được nhập về có trọng lượng từ 400 - 500 kg và dự kiến sẽ có năng suất sữa trung bình khoảng 12.000 lít/con/chu kỳ 305 ngày.
Theo đánh giá của các chuyên gia về chăn nuôi bò sữa, giống bò sữa cao sản HF được đánh giá rất cao bởi chỉ số giá trị di truyền đời sau (GTPI) của các cá thể bò mẹ giống HF đều đạt trên 2.000. Giống bò này được Hiệp hội Holstein Mỹ xếp hạng cao cấp trong hệ thống đánh giá gia súc Holstein. Chỉ số này với các phôi được sử dụng để cấy chuyển cho bò mẹ mang thai còn cao hơn nhiều, từ 2.550 trở lên. Theo đó, thế hệ sau của bò Mỹ nhập khẩu được sinh ra tại Việt Nam sẽ có tiềm năng di truyền cao.
Những chuyến xe đầu tiên chở bò về trang trại tại H.Nghĩa Đàn trong chiều ngày 14.10
Những chuyến xe đầu tiên chở bò về trang trại tại H.Nghĩa Đàn trong chiều ngày 14.10
Quá trình chọn lọc đàn bò được Tập đoàn TH kiểm soát nghiêm ngặt, lựa chọn từng cá thể để đảm bảo đàn bò này đều có tiềm năng di truyền các đặc tính về số lượng tế bào soma thấp, hạn chế tỷ lệ mắc bệnh viêm vú, giảm thiểu lượng thuốc thú y dùng cho bò. Đây cũng là giống bò cho nguồn sữa có hàm lượng đạm và chất béo cao để có nguồn nguyên liệu sản xuất ra nguồn sữa tươi sạch tiêu chuẩn quốc tế. Dự kiến tháng 1.2019, đàn bò nhập khẩu từ Mỹ này bắt đầu cho khai thác sữa.
Ông Tal Cohen, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH (điều hành trang trại bò sữa TH) cho biết, trước đó tháng 2.2017, Tập đoàn TH cũng nhập 1.300 con bò sữa đầu tiên từ Mỹ và có 17 đợt nhập bò sữa từ New Zealand.
Bò nhập khẩu từ Mỹ sẽ được nuôi ở khu vực cách ly trong 45 ngày trước khi nhập đàn tại trang trại TH
Bò nhập khẩu từ Mỹ sẽ được nuôi ở khu vực cách ly trong 45 ngày trước khi nhập đàn tại trang trại TH
Cũng với số bò nhập ngoại đang đó, 1.800 bò sữa mang thai nhập khẩu từ Mỹ lần này sẽ được nuôi và nhân giống tại các cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất châu Á của Tập đoàn TH ở Nghệ An.
Cũng theo Tập đoàn TH cho biết, hiện tại trang trại của TH có quy mô đàn 45.000 con, trong đó có 22.000 con đang cho sữa. Trang trại cung cấp sữa tươi nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng mang thương hiệu TH true MILK - trong đó có sữa tươi học đường TH School MILK và các sản phẩm sữa chua ăn, sữa chua uống, bơ, phomat… Tập đoàn TH nhập bò sữa cao sản từ Mỹ, có chọn lọc để phù hợp với điều kiện thời tiết sẽ có nhiều ưu thế trong hỗ trợ về kỹ thuật, nhân đàn từ quốc gia có đàn bò sữa chất lượng cao nhất trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.