17 ngân hàng tại Anh bị tình nghi giúp tội phạm Nga rửa tiền

22/03/2017 17:03 GMT+7

Tờ The Guardian của Anh mới đây đưa ra nhiều dẫn chứng cho thấy khoảng 17 ngân hàng ở nước này có liên quan đến việc giúp các tội phạm Nga rửa tiền lên tới hàng tỉ USD.

Theo các tài liệu mà The Guardian thu thập được, có ít nhất 20 tỉ USD đã được "tuồn" ra khỏi Nga trong vòng bốn năm, khoảng từ giữa năm 2010 đến 2014. Tuy nhiên, các nhà điều tra tin rằng con số thực sự của phi vụ rửa tiền bẩn được biết đến dưới tên gọi "The Global Laundromat" (tạm dịch Hiệu giặt toàn cầu) có thể lên đến 80 tỉ USD.
Các nhà điều tra ước tính có khoảng 500 người tham gia vào phi vụ này, bao gồm một số nhân vật chính trị, Ngân hàng Moscow, những người giàu có ở Nga và các nhân vật làm việc hoặc có kết nối với Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB).
Igor Putin, em họ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từng ngồi trong ban lãnh đạo Ngân hàng Moscow, hiện cũng nằm trong cáo buộc nắm giữ các tài khoản tham gia vào vụ gian lận này.
Trong số 17 ngân hàng có trụ sở tại Anh đang bị cơ quan chức năng điều tra xuất hiện nhiều cái tên lớn như HSBC, Barclays, Llyoyds, Coutts, NatWest và Hoàng gia Scotland.
Cụ thể, trong dữ liệu của "The Global Laundromat" được tìm ra cho thấy HSBC đã xử lý 545,3 triệu USD tiền mặt thông qua các chi nhánh ở Anh và chủ yếu được chuyển qua chi nhánh Hồng Kông. Ngân hàng Hoàng gia Scotland, thuộc sở hữu 71% của chính phủ Anh, đã xử lý 113,1 triệu USD. Ngân hàng Coutts chấp nhận thanh toán 32,8 triệu USD. NatWest cho phép thông qua 1,1 triệu USD. Trong khi đó, các ngân hàng còn lại được ước tính cũng đã xử lý gần 740 triệu USD cho các hoạt động rửa tiền của các tội phạm Nga.
Phản hồi từ Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) cho rằng: “Chúng tôi cam kết chống lại tội phạm tài chính và rửa tiền. Chúng tôi có các quy định phù hợp, các biện pháp kiểm soát và bảo vệ để xác định, đánh giá, giám sát và giảm thiểu những rủi ro này”.
The Guardian cũng tiết lộ thêm, không chỉ có các ngân hàng tại Anh mà các ngân hàng lớn ở Mỹ cũng có liên quan khi đã xử lý hơn 63,7 triệu USD trong vụ này. Trong đó, Citibank và Bank of America đã lần lượt thông qua 37 triệu USD và 14 triệu USD.
Hồ sơ "The Global Laundromat" thu được bởi Dự án Báo cáo thông tin về tội phạm có tổ chức và tham nhũng (OCCRP) chia sẻ với The Guardian và các đối tác truyền thông ở 32 quốc gia trên toàn cầu cho biết có khoảng 70.000 giao dịch ngân hàng đã được thực hiện, trong đó có 1.920 giao dịch tại Anh và 373 tại Mỹ.
Các dữ liệu trên cũng là một phần từ kết quả điều tra do cảnh sát ở Latvia và Moldova thực hiện tại 96 nước, vùng lãnh thổ trong vòng ba năm qua về các hoạt động rửa tiền xuyên biên giới, đặc biệt là tại Nga khi cuộc chiến chống rửa tiền liên quan giới tội phạm nước này được ví như "câu chuyện không bao giờ kết thúc".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.