150 nhà đầu tư tài chính quốc tế tìm hiểu thị trường Việt Nam

Mai Phương
Mai Phương
11/10/2018 18:26 GMT+7

Các nhà đầu tư ngoại đã được nghe về tổng quan nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam và trao đổi về các lĩnh vực cụ thể.

Trong hai ngày 11-12.10, có hơn 150 nhà đầu tư quốc tế, chuyên gia kinh tế cùng lãnh đạo các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam tham gia hội nghị thường niên các nhà đầu tư 2018 do Tập đoàn VinaCapital tổ chức tại TP.HCM. Các lĩnh vực được quan tâm trao đổi tại hội nghị lần này gồm ngân hàng, logistics, sản xuất hay công nghệ.
Theo ông Don Lam, Tổng giám đốc VinaCapital, đây là số lượng nhà đầu tư tham gia năm nay nhiều nhất từ trước đến nay. Trong đó có khoảng 30% là nhà đầu tư mới lần đầu đến Việt Nam và một số nhà đầu tư chuyên bỏ vốn vào các thị trường đang phát triển. Các nhà đầu tư ngoại cho biết, họ quan tâm đến Việt Nam vì được xem là một thị trường bền vững, không bị lên xuống quá nhiều. Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ lo ngại xu hướng VND sẽ ra sao khi Trung Quốc liên tục giảm giá nhân dân tệ trong cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ?
Chia sẻ thêm với các nhà đầu tư, ông Andy Ho, Giám đốc điều hành VinaCapital, nhấn mạnh tiềm năng kinh tế của Việt Nam. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ với mức 7% trong năm 218, lạm phát ổn định ở mức 4% trong khi tiền đồng chỉ giảm giá 3% tính đến thời điểm này. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Đây cũng là cơ hội vì một số nhà đầu tư nước ngoài sẽ cân nhắc mở nhà máy ở Việt Nam để gia tăng sản xuất.
Riêng thị trường chứng khoán tính đến hết ngày 10.10 đạt 192,6 tỉ USD vốn hóa; chỉ số P/E (giá/thu nhập cổ phiếu) của sàn TP.HCM khoảng 18,3 lần và trên sàn Hà Nội là 10,6 lần. Xét về tương quan giá với thị trường các nước trong khu vực thì Việt Nam vẫn đang rẻ hơn. Triển vọng của thị trường chứng khoán ngoài những yếu tố nói trên còn được hỗ trợ về niêm yết và thanh khoản khi các doanh nghiệp nhà nước thoái vốn; với việc nâng hạng vào danh sách thị trường mới nổi của MSCI trong 1-2 năm tới và đang nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng của FTSE. Theo ước tính của ông Andy Ho, nếu Việt Nam vào MSCI, khối ngoại sẽ đầu tư khoảng 10 tỉ USD vào thị trường chứng khoán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.