15 tỉ USD đầu tư vào Thanh Hóa

12/06/2020 20:04 GMT+7

Ngày 12.6, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 34 dự án, với tổng mức đầu tư gần 15 tỉ USD cho các doanh nghiệp.

Chiều 12.6, tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020. Tham dự hội nghị có Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; đại diện các bộ, ngành và hàng trăm doanh nghiệp đã, đang và có ý tưởng muốn đầu tư vào Thanh Hóa.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã khái quát những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh này để các nhà đầu tư biết và có lựa chọn vào lĩnh vực để đầu tư ở Thanh Hóa.
Bên cạnh đó, ông Xứng cũng nêu bật những thành tựu mà giai đoạn 2016 - 2019 tỉnh này đã đạt được, như: tốc độ phát triển kinh tế đạt 12,6%/năm, gấp 1,6 lần bình quân cả nước. Trong đó, riêng năm 2019, có đột phá lớn khi tăng trưởng GRDP đạt 17,15% (cao nhất từ trước đến nay).

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa

Ảnh Minh Hải

Hiện Thanh Hóa có gần 16.000 doanh nghiệp hoạt động, hơn 2.200 dự án đầu tư trực tiếp, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 650.000 tỉ đồng. Trong đó, 129 dự án đầu tư trực tiếp FDI đến từ 20 nước trên thế giới. Thanh Hóa đang xếp thứ 8 cả nước về thu hút vốn FDI.
Mặc dù vậy, nhiều tiềm năng về du lịch, khoáng sản, công nghiệp… ở tỉnh này vẫn chưa được khai thác hết, và đang là cơ hội cho các nhà đầu tư về với Thanh Hóa.
Chia sẻ tại hội nghị, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, cho biết sau nhiều năm đưa vào hoạt động quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn (TP.Sầm Sơn, Thanh Hóa), Tập đoàn FLC khẳng định việc đầu tư vào lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng ở Thanh Hóa là đúng đắn. Do đó, tập đoàn này đang tiếp tục đầu tư, nghiên cứu với gần 20 dự án, nổi bật như khu phức hợp dịch vụ hàng không, đô thị du lịch nghỉ dưỡng, công nghệ cao tại H.Thọ Xuân, với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng; đầu tư 2 nhà máy sản xuất đá tự nhiên quy mô lớn tại H.Yên Định và H.Vĩnh Lộc (Thanh Hóa)…
Bà Dung cho biết thêm, ở Thanh Hóa, ngoài quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn (TP.Sầm Sơn, Thanh Hóa), FLC cũng đã mạnh dạn và đầu tư hãng hàng không Bamboo Airways, hiện đang khai thác ổn định đường bay kết nối TP.HCM - Thanh Hóa, tần suất 1 - 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Đồng thời, cũng tại sự kiện hôm nay đã diễn ra lễ ký kết hợp tác mở đường bay Thanh Hoá – Phú Quốc, Thanh Hoá – Quy Nhơn giữa tỉnh Thanh Hoá và hãng hàng không Bamboo Airways. Dự kiến những đường bay này sẽ chính thức được khai thác từ ngày 1.7 tới.
 

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, đại diện các nhà đầu tư phát biểu tại hội nghị

Ảnh Minh Hải

“Chúng tôi rất vui mừng và tự hào bởi sự xuất hiện của các công trình du lịch chất lượng do Tập đoàn FLC đầu tư đã để lại dấu ấn tích cực trong quá trình thay đổi diện mạo du lịch cũng như cách làm du lịch của TP.Sầm Sơn nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung”, bà Kiều Dung nói.
Cũng trong hội nghị này, các nhà đầu tư bày tỏ khi đến đầu tư ở Thanh Hóa đã để lại ấn tượng mạnh, vì sự nhiệt tình hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng dự án, triển khai làm các thủ tục đầu tư.
“Ban đầu khi tìm đến Thanh Hóa, cũng còn nhiều điều chưa hài lòng và chúng tôi định không đầu tư nữa. Nhưng sau đó, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa rất nhiệt tình, đã mời gọi chúng tôi và tạo điều kiện tốt nhất để làm các thủ tục. Nên chúng tôi đã quay lại, và sẽ đầu tư dự án du lịch ở xã Quảng Nham (H.Quảng Xương) với mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng. Chúng tôi hứa, nếu chính quyền bàn giao mặt bằng sạch 100%, thì chỉ trong 24 tháng chúng tôi sẽ hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động”, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG phát biểu khi tham gia hội nghị.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện các doanh nghiệp

Ảnh Minh Hải

Phát biểu và chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa đã có những cách làm sáng tạo, kêu gọi, thu hút đầu tư hiệu quả để từ đó giúp cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mạnh mẽ.
Phó thủ tướng cho rằng, trong thời gian tới, chính quyền các cấp tỉnh Thanh Hóa cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tập trung phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng, 6 hành lang kinh tế và 6 vùng liên huyện; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hợp pháp để tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…
Đối với các doanh nghiệp, doanh nhân, Phó thủ tướng đề nghị khi đến Thanh Hóa đầu tư phải thực hiện đúng các cam kết đầu tư, ghi nhớ đầu tư; có chiến lược kinh doanh lâu dài tại tỉnh Thanh Hóa; đề cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; trách nhiệm với xã hội và cộng động, bảo đảm phát triển bền vững. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động; quan tâm xây dựng môi trường lao động an toàn, thân thiện, hài hòa.

Tại hội nghị, nhiều dự án lớn cũng đã được ký kết đầu tư

Ảnh Minh Hải

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ và cam kết trước các doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, khẳng định khi nhà đầu tư đến với Thanh Hóa, Thanh Hóa sẽ thực hiện theo phương châm “2 đồng hành” và “3 cam kết”.
Ông Xứng cụ thể: “Đồng hành cùng nhà đầu tư khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư khi nhà đầu tư lựa chọn được địa điểm và tiếp tục đồng hành với nhà đầu tư trong việc giải quyết thủ tục hành chính, kể cả những thủ tục thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư”. Khi nhà đầu tư đã quyết định đầu tư, tỉnh chủ động thực hiện, “3 cam kết”, đó là: cam kết tiến độ giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của nhà đầu tư; cam kết đầu tư hạ tầng đường giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc đến chân hàng rào dự án; cam kết đồng hành với nhà đầu tư, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình đầu tư và vận hành thương mại của dự án”, ông Xứng nói.
Cũng tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 34 dự án, với tổng mức đầu tư gần 15 tỉ USD cho các doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.