14.000 lao động VN có cơ hội làm việc tại Hàn Quốc

02/01/2014 02:35 GMT+7

Ngày 1.1, Bộ LĐ-TB-XH cho biết tại Hàn Quốc ngày 31.12 Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đã cùng Bộ trưởng Lao động (LĐ) và Việc làm Hàn Quốc Phang Ha-nam ký kết “Bản ghi nhớ đặc biệt giữa hai Bộ về việc phái cử và tiếp nhận LĐ VN”.

Ngày 1.1, Bộ LĐ-TB-XH cho biết tại Hàn Quốc ngày 31.12 Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đã cùng Bộ trưởng Lao động (LĐ) và Việc làm Hàn Quốc Phang Ha-nam ký kết “Bản ghi nhớ đặc biệt giữa hai Bộ về việc phái cử và tiếp nhận LĐ VN”.

Theo đó, sẽ có hơn 14.000 LĐ VN có cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc, gồm những LĐ đã đỗ kỳ kiểm tra năng lực tiếng Hàn 2011 và 2012; LĐ huyện nghèo đi làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp; những LĐ về nước đúng hạn đã đỗ kỳ thi tiếng Hàn đặc biệt trên máy tính. Thỏa thuận đặc biệt này sẽ có thời hạn 1 năm và cuối năm 2014 hai bên sẽ tiến hành đánh giá quá trình thực hiện, đặc biệt lấy tỷ lệ LĐ VN hết hạn hợp đồng không về nước để làm căn cứ xem xét việc ký trở lại thỏa thuận Chương trình cấp phép việc làm cho LĐ nước ngoài của Hàn Quốc (gọi tắt là EPS).

Theo Bộ LĐ-TB-XH, VN bắt đầu đưa LĐ sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình này từ tháng 8.2004 và đã có trên 71.000 LĐ VN sang làm việc tại Hàn Quốc. So với 14 quốc gia khác, VN luôn dẫn đầu về tỷ lệ LĐ được chủ sử dụng LĐ Hàn Quốc lựa chọn. Tuy nhiên, từ cuối năm 2010, phát sinh vấn đề người LĐ sau khi hết hạn hợp đồng LĐ không về nước, ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Phía VN đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ LĐ hết hạn hợp đồng không về nước nhưng tỷ lệ này vẫn không có dấu hiệu đi xuống. Trước tình hình đó, Bộ LĐ và Việc làm Hàn Quốc đã ngừng ký gia hạn Bản ghi nhớ EPS hết hạn vào ngày 29.8.2012 và tạm ngừng tiếp nhận mới LĐ VN từ thời điểm này.

T.Hằng

>> Xuất khẩu lao động Hàn Quốc: Những điểm mới trong thủ tục
>> Tiền ký quỹ xuất khẩu lao động tối đa 3.000 USD
>> Lừa đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc
>> Thị trường xuất khẩu lao động ngày càng bất ổn
>> Mất tiền vì xuất khẩu lao động chui

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.