1.386 trường hợp sai phạm đất đai ở Hóc Môn

Đình Sơn
Đình Sơn
27/11/2020 14:42 GMT+7

Ngày 27.11, Thanh tra TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố kết quả thanh tra về sai phạm đất đai trên địa bàn huyện Hóc Môn.

Theo kết quả kiểm tra, rà soát, số lượng hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định trên địa bàn huyện Hóc Môn giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 7 năm 2016 (đối với các hồ sơ có diện tích lớn hơn 500 m2) là 1.386 hồ sơ. Trong đó có 527 trường hợp đã tách thửa và chuyển nhượng thành 1.086 trường hợp; có 64 trường hợp tách thành nhiều thửa để chuyển nhượng; 634 trường hợp đã thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng và hiện nay vẫn còn 429 trường hợp đang thế chấp quyền sử dụng đất.
Đáng nói, có 515 trường hợp có hộ khẩu ngoài huyện Hóc Môn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp nhưng không có nhu cầu sản xuất nông nghiệp và sau đó chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở. Trong số đó, có 205/515 trường hợp đã được cấp phép xây dựng, hiện trạng có 21 nhà xưởng (có 10 trường hợp diện tích từ 1.000 m2 đến 1.628 m2, số trường hợp còn lại từ 500 m2 trở lên); 3 trường hợp UBND huyện Hóc Môn kiểm tra, lập biên bản vi phạm và ghi nhận sai công năng.
Theo ông Trần Đình Trữ, Phó chánh Thanh tra TP.HCM, UBND huyện Hóc Môn giải quyết cho 1.386 trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định pháp luật đất đai; các cán bộ, công chức thuộc Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn đã tham mưu đề xuất và giải quyết không đúng quy định về thành phần hồ sơ và trình tự thủ tục. Đồng thời, có nhiều trường hợp không thẩm định nhu cầu sử dụng đất, không đảm bảo sự phù hợp quy hoạch, có trường hợp chỉ căn cứ vào quy hoạch chung, không đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ, vi phạm các quy định về quản lý đất đai.
Chính vì vậy, Chủ tịch UBND TP.HCM - ông Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn và các sở ngành rà soát, xem xét, giải quyết và xử lý đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định có diện tích từ 500 m2 trở xuống trong quá trình xem xét giải quyết 1.386 hồ sơ nêu trên. Kiểm tra, rà soát đối với tất cả các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất đã được cấp phép xây dựng để xử lý hành vi vi phạm về trật tự xây dựng theo quy định pháp luật. Đồng thời, phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có sai phạm theo phân cấp quản lý đối với các trường hợp còn lại, báo cáo kết quả cho UBND TP, Sở Nội vụ và Thanh tra thành phố.
Giao công an TP.HCM tiếp nhận toàn bộ vụ việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định pháp luật trên địa bàn huyện Hóc Môn từ năm 2015 đến tháng 7.2016 và triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện sai phạm có dấu hiệu hình sự để xử lý theo quy định pháp luật.
Thời gian thực hiện và hoàn tất các nhiệm vụ nêu trên tối đa là 12 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.