13 thị trường chứng khoán thế giới đang tăng điểm

25/11/2016 16:21 GMT+7

Thị trường chứng khoán Mỹ không phải là nơi duy nhất tăng điểm. Một loạt thị trường toàn cầu đã đi lên 20% hoặc nhiều hơn từ mức thấp của năm 2016.

Theo CNN, ở một số nơi trên thế giới, các chỉ số thị trường chính thậm chí còn tiến về phía trước hơn 30%. Dưới đây là danh sách các “thị trường con bò”, thị trường đang tăng điểm, trên thế giới.
Canada: Chỉ số TSX của Toronto tăng 31% kể từ tháng 1.
Anh: Chỉ số FTSE 100 tăng 23% từ tháng 2.
Đức: Chỉ số Dax tăng 22% từ tháng 2.
Hà Lan: Chỉ số AEX tăng 20% từ tháng 2.
Na Uy: Tất cả chỉ số tăng 31% từ tháng 1.
Hy Lạp: Chỉ số Athex Composite tăng 50% từ tháng 2.
Nga: Chỉ số Micex tăng 31%, RTS tăng 67% từ tháng 1.
Argentina: Chỉ số Merval tăng 87% từ giữa tháng 1.
Brazil: Chỉ số Sao Paulo Bovespa tăng 66% từ giữa tháng 1.
Trung Quốc: Tất cả chỉ số chứng khoán ở Thượng Hải và Hồng Kông tăng từ 23% đến 31% từ đầu năm 2016
Nhật Bản: Chỉ số Nikkei tăng 22% từ tháng 6.
Úc: Chỉ số ASX All Ordinaries tăng 43% từ tháng 2.
Ả Rập Xê Út: Chỉ số All Share tăng 28% từ tháng 10.
Dù diễn biến từng thị trường chứng khoán khác nhau, vẫn có một số yếu tố góp phần chính vào mức tăng điểm nói chung, đó là dầu thô, Trung Quốc và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.
Giá dầu thô hạ xuống 26 USD/thùng hồi tháng 2 và sự hoảng loạn khiến thị trường toàn cầu giảm điểm. Giá thấp làm tổn thương các công ty dầu thô lớn, khiến hàng chục nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ phá sản và dẫn đến nhiều lo ngại về các ngân hàng cung cấp những khoản vay cho ngành công nghiệp này.
Song giá dầu tăng gần gấp đôi trong những tháng gần đây, đạt ngưỡng 48 USD/thùng. Các nhà đầu tư an tâm đẩy thị trường lên cao hơn, đặc biệt là thị trường của những nước sản xuất dầu lớn như Na Uy và Nga.
Quan ngại về kinh tế Trung Quốc góp phần thúc đẩy đợt bán tháo đầu năm 2016, khiến chứng khoán Trung Quốc lao dốc. Hiện các thị trường chứng khoán nước này đang phục hồi vì nhà đầu tư trong nước chuyển vốn ra khỏi bất động sản, đổ vào lại cổ phiếu. Chi tiêu chính phủ cho các dự án cơ sở hạ tầng và nhiều khoản vay của các ngân hàng nhà nước cũng giúp chứng khoán thể hiện tốt.
“Trung Quốc đang thúc đẩy tăng trưởng một lần nữa”, chiến lược gia Ankit Gheedia tại ngân hàng BNP Paribas cho biết. Ông Gheedia cho rằng chi tiêu Trung Quốc đang thúc đẩy giá hàng hóa thế giới. Giá quặng sắt tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm và điều này giúp thị trường phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên như thị trường Úc đi lên 43% kể từ tháng 2.
Tiếp theo là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Sự phục hồi của chứng khoán Mỹ đến sau các kỳ vọng cho rằng ông Donald Trump sẽ thực hiện lời hứa giảm thuế, bớt quy định, quy chế và đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng. Kế hoạch đầu tư thêm 1.000 tỉ USD cho cơ sở hạ tầng cũng hỗ trợ giá các loại hàng hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.