13 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn không nên trả lời

07/12/2015 19:29 GMT+7

Hầu như mọi người đến buổi phỏng vấn việc làm đều cố gắng trả lời mọi câu hỏi đặt ra với mong muốn được nhận vào làm việc. Song đôi khi, những người phỏng vấn lại hỏi ứng viên nhiều câu không phù hợp.

Hầu như mọi người đến buổi phỏng vấn việc làm đều cố gắng trả lời mọi câu hỏi đặt ra với mong muốn được nhận vào làm việc. Song đôi khi, những người phỏng vấn lại hỏi ứng viên nhiều câu không phù hợp.

Ứng viên xin việc không cần thiết phải trả lời câu hỏi liên quan đến tôn giáo - Ảnh: ReutersỨng viên xin việc không cần thiết phải trả lời câu hỏi liên quan đến tôn giáo - Ảnh: Reuters
Người phỏng vấn nhân sự thường hỏi những câu như “Tại sao bạn muốn làm công việc này?” hay “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?”. Song đôi khi, họ có thể phỏng vấn vài câu kỳ quặc hơn, chẳng hạn như “Tại sao trái banh tennis có xơ?” hoặc “Nếu được làm một dụng cụ nhà bếp, bạn sẽ làm cái gì?”.
Thỉnh thoảng, họ còn đi xa hơn khi xoáy vào các vấn đề riêng tư, như “Bạn có con chưa?” hay “Bạn nặng bao nhiêu ký?”. Trong một bài viết trên trang mạng định hướng kinh doanh LinkedIn, chuyên gia về doanh nghiệp toàn cầu kiêm tác giả sách kinh tế bán chạy Bernard Marr cho hay ông luôn ngạc nhiên khi biết rằng nhiều ứng viên được hỏi những câu hỏi không phù hợp như thế.
Theo ông Marr, mục đích của buổi phỏng vấn việc làm là xem liệu bạn có thực sự phù hợp với công việc, công ty và liệu doanh nghiệp đó có đúng là nơi bạn cần đến hay không. Do đó, các câu hỏi không nên đi quá xa khỏi những đánh giá về chuyên môn kỹ năng, sự nhiệt tình và sự phù hợp của bạn.
“Cái khó ở đây là làm sao để xử lý những câu hỏi này. Luôn nhớ rằng, bạn không cần phải trả lời bất cứ câu hỏi nào không liên quan đến công việc của bạn, không cần trả lời câu hỏi về chuyện chủng tộc, giới tính, tôn giáo, quốc gia quê hương, tuổi tác, khuyết tật, tình trạng gia đình, tình hình tài chính… Thậm chí, bạn có thể yêu cầu chấm dứt buổi phỏng vấn và ra về”, ông Marr nói.
"Tình trạng tài chính hiện thời của bạn ra sao?" là câu hỏi kỳ quặc trong buổi phỏng vấn xin việc - Ảnh: Reuters
Dưới đây là 13 câu hỏi không phù hợp phổ biến nhất trong các buổi phỏng vấn, theo trang Business Insider. Một vài trong số này còn là câu hỏi phỏng vấn bất hợp pháp. Một cách hay để đáp lại các câu hỏi là nói: “Tôi không nghĩ rằng câu hỏi này có liên quan đến việc đánh giá sự phù hợp của tôi cho công việc này”.
Bạn có con không?
Bạn bao nhiêu tuổi?
Bạn là công dân nước nào?
Bạn nặng bao nhiêu ký?
Khả năng tài chính hiện thời của bạn ra sao?
Bạn có mắc nợ không?
Tình trạng hôn nhân của bạn bây giờ là gì?
Bạn có tin vào Chúa trời không?
Bạn có uống rượu bia chứ?
Bạn làm gì vào cuối tuần?
Bạn kỷ niệm những ngày lễ tôn giáo nào?
Bạn thuộc chủng tộc gì?
Bạn đã bao giờ bị bắt chưa?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.