10.000 người Ấn đối mặt 'khủng hoảng lương thực' ở Ả Rập Xê Út

02/08/2016 16:22 GMT+7

Ấn Độ đang tích cực viện trợ cho hơn 10.000 công dân nước này ở Ả Rập Xê Út, những người đang ngày càng thiếu thức ăn sau khi bị mất việc.

Theo CNN, lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Jeddah (Ả Rập Xê Út) vừa phân phối 15.475 kg thực phẩm gồm trứng, gia vị và muối vào cuối tuần qua. Họ đang cố gắng đem số thực phẩm trên đến những người Ấn đang gặp khó, “giúp họ vượt qua cuộc khủng hoảng”.
Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj cho hay một số lượng lớn người dân Ấn ở Ả Rập Xê Út và Kuwait mất việc và bị đơn vị sử dụng lao động nợ lương. Nhiều người trong số này hiện mắc kẹt trong các trại lao động nhập cư.
“Tôi đảm bảo với các bạn rằng không có công nhân Ấn Độ thất nghiệp nào ở Ả Rập Xê Út không có thức ăn”, Swaraj viết trên Twitter. Bà Swaraj cho hay hơn 10.000 người Ấn ở đất nước Trung Đông đối mặt “cuộc khủng hoảng lương thực” và đã cử một trong số các quan chức dưới quyền đến đây.
Khoảng 3 triệu người ấn Độ làm việc tại Ả Rập Xê Út, quốc gia phụ thuộc vào lao động nước ngoài để lấp đầy nhiều vị trí trống trong lĩnh vực dịch vụ, sản xuất và xây dựng. Giá dầu thấp khiến tăng trưởng kinh tế Ả Rập Xê Út đi xuống, buộc chính phủ nước này cắt giảm chi tiêu. Hồi tháng 4, chính phủ Ả Rập Xê Út công bố kế hoạch đầy tham vọng về việc ngừng phụ thuộc vào dầu mỏ, song điều này sẽ không thành hiện thực trong nhiều năm.
Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj trong bức ảnh chụp tháng 2.2015 Reuters
Đại diện của Ấn Độ ở thành phố Jeddah, ông Muhammad Noor Rahman Sheikh, cho biết 2.500 người lao động bị sa thải đã được hãng xây dựng Saudi Oger Company tuyển dụng. Hoàn cảnh của những người này rất khó khăn trong những ngày gần đây. Các công nhân tại một trong nhiều trại cho người lao động nhập cư cho hay ông chủ của họ ở hãng Oger không đến làm việc từ bảy tháng trước, và họ không hay biết thông tin gì về công ty kể từ đó. Họ không thể rời Ả Rập Xê Út vì doanh nghiệp đang giữ hộ chiếu của họ.
Điều kiện sinh hoạt tại các trại như thế này rất tệ khi rác chất đầy còn điện thì không có. Người lao động lấy nước từ các nhà thờ Hồi giáo trên đường. Cảnh sát đang đóng quân bên ngoài các trại này sau khi nhiều cuộc biểu tình nổ ra trong những tuần gần đây.
Một nguồn thạo tin cho hay một số dự án bị bỏ rơi là hợp đồng của chính phủ Ả Rập Xê Út. Đại diện công ty Oger chưa đưa ra bình luận. Các quan chức Ả Rập Xê Út cho hay họ sẽ xem xét câu hỏi đặt ra về tình hình nhưng chưa có câu trả lời tức thì.
Giá dầu giảm đã và đang gây áp lực lên nhiều doanh nghiệp lớn nhất Ả Rập Xê Út. Đầu năm nay, người lao động biểu tình sau khi Binladin Group, công ty xây dựng lớn được thành lập bởi cha của trùm khủng bố Osama bin Laden, cho biết đã sa thải ít nhất 50.000 nhân công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.