1.000 tấn mực khô ‘ế’ vì Trung Quốc ngừng thu mua tiểu ngạch

Mạnh Cường
Mạnh Cường
04/07/2019 15:28 GMT+7

Trung Quốc yêu cầu xuất khẩu mực theo đường chính ngạch thay vì tiểu ngạch đã khiến gần 1.000 tấn mực khô của ngư dân không thể xuất bán. Trước tình trạng này Quảng Nam đã có văn bản đề nghị T.Ư hỗ trợ.

Chiều 4.7,  UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa có văn bản gửi Bộ Công thương, Bộ NN-PTNN, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) đề nghị hỗ trợ tiêu thụ gần 1.000 tấn mực khô của ngư dân đang tồn đọng tại cảng cá An Hòa (H.Núi Thành, Quảng Nam) vì không thể xuất bán do phía Trung Quốc thay đổi cách thức nhập khẩu.

Trung Quốc ngừng thu mua khiến mực khô ngư dân Quảng Nam không thể tiêu thụ, gần 1.000 tấn mực tồn kho

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, trước đây mực khô được thương lái thu mua, xuất khẩu qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch và một số ít xuất sang Thái Lan vào một số thời điểm trong năm. Vì vậy, lâu nay mực khô không bị chi phối, ràng buộc về các quy định về thương mại giữa các nước xuất khẩu và nhập khẩu sản phẩm này.

Tuy nhiên, gần đây Trung Quốc yêu cầu việc nhập khẩu một số sản phẩm nông nghiệp trong đó có mực khô phải theo đường chính ngạch, thay vì tiểu ngạch như trước đây dẫn đến tình trạng gần 1.000 tấn mực khô của ngư dân H.Núi Thành bị tồn đọng; dự báo số tồn đọng có thể tăng lên trong thời gian tới do các tàu câu mực khác kết thúc chuyến biển, cập bến.

Hiện nhiều thương nhân Trung Quốc vẫn có nhu cầu nhập mực khô của Việt Nam, nhưng hải quan nước này không thông quan do chưa đáp ứng các yêu cầu liên quan.

Do không tiêu thụ được mực khô, hàng chục tàu câu mực ngư dân Quảng Nam không thể xuất bến vì không có kinh phí

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Trước diễn biến trên, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Công thương, Bộ NN-PTNN, VASEP đàm phán với bộ ngành, hải quan Trung Quốc để mực khô được xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương lái, chủ tàu tổ chức lại quy trình sản xuất, thu mua, chế biến theo chuỗi giá trị để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nước nhập khẩu theo đường chính ngạch.

Cũng theo ông Thanh, tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị xúc tiến đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp trong nước chế biến sâu các mặt hàng từ mực khô để giúp ngư dân có thể tiêu thụ được sản phẩm.

Được biết, mực khô là sản phẩm chính của nghề câu mực khơi và chụp mực khơi của tỉnh Quảng Nam, với tổng sản lượng khai thác hằng năm khoảng 5.000 tấn. Quảng Nam hiện có 67 tàu cá hoạt động nghề câu mực khơi với khoảng 3.000 lao động…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.