100% tiểu thương đã tiêm 1 mũi vắc-xin mới mở lại chợ

Nguyên Nga
Nguyên Nga
05/08/2021 19:26 GMT+7

Thông tin trên được nêu trong công văn 4728 do Bộ trưởng Bộ Công thương ký ban hành chiều nay 5.8.

Theo Bộ Công thương, chợ truyền thống giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu, chiều 5.8, Bộ đã có công văn gửi tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn bố trí địa điểm tạm thời và mở lại chợ sau thời gian tạm thời đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ yêu cầu các địa phương rà soát, chỉ đạo sở, ngành liên quan hướng dẫn, bố trí địa điểm tạm thời thay thế các chợ bị đóng cửa do có ca nhiễm nhằm bảo đảm hoạt động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân địa phương, trong đó lưu ý 8 nội dung sau: Địa điểm bố trí bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh; chỉ kinh doanh hàng hóa thiết yếu theo quy định; có biện pháp kiểm soát tốt mật độ, tần suất người mua bán tại điểm bố trí tạm thời; tổ chức mua bán theo nguyên tắc một chiều; bảo đảm số lượng hộ kinh doanh phù hợp, bảo đảm giãn cách giữa các tiểu thương và khách mua hàng; thực hiện tốt thông điệp 5K và công tác phòng chống dịch trong quá trình mua bán hàng hóa tại địa điểm bố trí tạm thời; tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, lao động tại địa điểm bố trí tạm thời (người làm việc tại chợ) đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin; và thường xuyên xét nghiệm người làm việc tại chợ để bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch.

Ngày 5.8: Cả nước 7.244 ca Covid-19, 3.708 ca khỏi; riêng TP.HCM 3.886 bệnh nhân

Đặc biệt, Bộ yêu cầu các địa phương rà soát, chỉ đạo việc đánh giá để mở cửa trở lại đối với các chợ tạm thời đóng cửa do có ca nhiễm Covid-19. Trong đó lưu ý phải bảo đảm 100% tổ chức, cá nhân quản lý chợ, người bán hàng, người lao động tại chợ đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin. Ngoài ra, người làm việc tại chợ (trước khi quay trở lại làm việc) phải được xét nghiệm (bằng phương pháp PCR) và có kết quả âm tính còn hiệu lực; vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ chợ và xung quanh chợ theo quy định.
Trên cơ sở đó, các địa phương cần có biện pháp kiểm soát tốt người làm việc tại chợ, phải khai báo y tế hàng ngày, không đi làm nếu có một trong các triệu chứng như: mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế; tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà, trước khi đến nơi làm việc, nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở…phải báo cho đơn vị quản lý chợ, y tế địa phương để được tư vấn và xử lý theo quy định.
Yêu cầu người làm việc tại chợ phải khai báo y tế trước khi vào chợ (bằng mã QR code hoặc thẻ ra vào chợ…), đo thân nhiệt tại khu vực cửa vào chợ, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định. Bố trí đầy đủ nước sát khuẩn, xếp hàng vào chợ có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định. Các xe vận chuyển hàng hóa ra vào chợ phải có nhật ký hành trình di chuyển để cơ quan chức năng kiểm tra khi cần thiết, có cài đặt Bluezone, phần mềm khai báo y tế. Riêng đối với chợ đầu mối, Bộ Công thương yêu cầu bố trí khu vực test nhanh tại chợ (nếu có thể), bán hoặc cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho phòng chống dịch tại chợ.
"Cơ quan có thẩm quyền cho phép chợ mở cửa hoạt động trở lại nếu đáp ứng các yêu cầu nêu trên", công văn số 4728 nhấn mạnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.