10 dự báo 'thái quá' về kinh tế thế giới năm 2017

11/12/2016 10:34 GMT+7

Tăng trưởng GDP Trung Quốc phình to đến 8%, tiền ảo bitcoin tăng giá 200% và Anh không bao giờ rời Liên minh châu Âu (EU) là ba trong số 10 kịch bản kinh tế “thái quá” được Saxo Bank đưa ra.

Theo CNBC, chuyên gia Steen Jakobsen thuộc Saxo Bank vừa liệt kê 10 trường hợp lạc quan trong kinh tế thế giới năm 2017. Bảng danh sách dạng này là chuyện mà ngân hàng Đan Mạch thực hiện thường niên, góp góc nhìn vào rất nhiều quan điểm, dự báo trái chiều về kinh tế năm mới được giới chuyên gia tài chính công bố mỗi cuối năm.
Ông Jakobsen cho hay Trung Quốc có thể tạo gói kích thích tài chính, tiền tệ khổng lồ, vốn có thể mở cửa các thị trường vốn, kích thích tăng trưởng khu vực dịch vụ và thực hiện thành công đợt chuyển mình nền kinh tế từ chỗ phụ thuộc vào công nghiệp, cơ sở hạ tầng sang thiên về dịch vụ, tiêu dùng. Khi đó, tình hình lạc quan sẽ giúp chỉ số Shanghai Composite lên đến 5.000 điểm, hơn khoảng 55% so với ngưỡng hiện thời.
Theo chuyên gia thuộc Saxo Bank, tác động tương lai của Trung Quốc không nên được đánh giá thấp. Ông nói: “Tổng chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc trong 15 năm tới sẽ lớn hơn tổng chi tiêu của người tiêu dùng châu Âu”.
Ngoài nhận định về Trung Quốc, danh sách cũng có dự đoán cảnh Brexit (hay Anh rời EU) được thay thế bằng “Bremain”, tức Anh vẫn ở lại EU vì lo ngại gia tăng về chủ nghĩa dân túy toàn cầu thúc đẩy EU thiên về lập trường hợp tác nhiều hơn với Anh, bắt đầu kiểm soát nhiều hơn chuyện nhập cư mà Anh đòi phải có để ở lại trong khối.
Một vài trong số những dự báo “thái quá” đặt trọng tâm vào các ngân hàng trung ương. Ông Jakobsen cho biết chính sách tài khóa mạnh tay mới của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, kết hợp với lãi suất Mỹ tăng và giá trị USD tăng vọt có thể khiến lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 3%. Phản ứng sốc của thị trường có thể khiến Fed đáp lời bằng cách thay đổi lợi suất của trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức 1,5% thông qua việc áp dụng nới lỏng định lượng (QE). Nhờ vậy, thị trường trái phiếu sẽ chứng kiến đợt tăng mạnh nhất trong bảy năm.
Chuyên gia ngân hàng Đan Mạch thừa nhận rằng nhiều chuyện sẽ phụ thuộc vào động thái của ông Trump - chủ đề mà ông thể hiện sự bi quan trong một ghi chú. Ông Jakobsen cảnh báo: “Chính sách của ông ấy đến nay không liên quan gì đến chuyện tiến bộ, không làm những gì cần được làm tại Mỹ”.
Trong số những kịch bản kinh tế “thái quá” có khả năng xảy ra còn có: giá đồng giảm 48% từ 2,45 USD xuống còn 1,25 USD; tiền ảo bitcoin tăng giá 200% từ mức 700 USD lên 2.100 USD; quỹ hoán đổi danh mục Health Care ở Mỹ hạ 50%;đồng peso Mexico vẫn tăng giá, đặc biệt là so với đô la Canada, mặc ảnh hưởng từ ông Trump và các nhà băng Ý đi lên.
Năm 2016 có một số kịch bản kinh tế được dự báo song không thành sự thực. Trong số này có chuyện dầu phục hồi 100 USD/thùng, đảng Dân chủ chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ và đồng euro mạnh lên trong khi đô la Mỹ giảm giá.

tin liên quan

10 rủi ro có thể xoay đảo thị trường năm 2017
Năng suất Mỹ tăng vọt, nhân dân tệ thả nổi và cái kết của tiền mặt. Đây là ba trong số 10 yếu tố được ngân hàng Nomura cho là rủi ro khó xảy ra nhưng có sức làm chao đảo thị trường năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.