1 tỉ USD biến mất khỏi ngân hàng Moldova trong 3 ngày

08/05/2015 11:58 GMT+7

(TNO) Một doanh nhân 28 tuổi vừa bị cáo buộc đánh cắp 1 tỉ USD từ các ngân hàng ở Moldova - một trong những nước nghèo nhất châu Âu - trong vòng 3 ngày.

(TNO) Một doanh nhân 28 tuổi vừa bị cáo buộc đánh cắp 1 tỉ USD từ các ngân hàng ở Moldova - một trong những nước nghèo nhất châu Âu - trong vòng 3 ngày.

1 tỉ USD đã biến mất một cách bí ẩn khỏi ba ngân hàng nước này vào tháng 11.2014 - Ảnh chụp màn hình trang CNN
CNN hôm 7.5 đưa tin 1 tỉ USD, tương đương với 12% GDP của Moldova, đã biến mất một cách bí ẩn khỏi ba ngân hàng nước này vào tháng 11.2014.
Báo cáo hoạt động nội bộ chi tiết của ba ngân hàng bị mất. Dữ liệu điện tử quan trọng cũng bị xóa đi. Hơn hết, một chiếc xe tải chuyển các hồ sơ quan trọng đã bị đánh cắp và sau đó được tìm thấy đã cháy rụi, toàn bộ tài liệu bị phá hủy.
Ngân hàng trung ương của quốc gia Đông Âu này khi ấy bối rối đến độ thuê ngay một hãng tư vấn điều tra tài chính hàng đầu để tìm ra gốc rễ vụ việc.
Hãng Kroll vừa công bố báo cáo kết quả điều tra, xác định doanh nhân Ilan Shor, 28 tuổi, là người đứng sau vụ việc này. Shor là một trong những người giàu nhất tại Moldova và kết hôn với một ngôi sao giải trí người Nga. Cha của anh tích lũy tài sản gia đình bằng hệ thống cửa hàng miễn thuế đầu tiên ở Moldova.
Báo cáo của Kroll cho biết vào năm 2012, Shor và các đồng sự cùng làm việc với nhau để mua cổ phần kiểm soát trong ba ngân hàng Moldova, sau đó tăng dần tính thanh khoản của các ngân hàng này thông qua một loạt các giao dịch phức tạp liên quan đến những khoản vay giữa ngân hàng và các đối tượng nước ngoài.
Ba ngân hàng này tiếp theo đã đưa ra các khoản vay nhiều triệu USD cho các công ty Shor đang kiểm soát hoặc có liên quan. Cuối cùng, hơn 767 triệu USD biến mất khỏi ngân hàng trong vòng 3 ngày qua các giao dịch phức tạp. Ngân hàng trung ương Moldova ước tính thiệt hại từ âm mưu này có thể lên đến 1 tỉ USD.
Một phần lớn khoản tiền này được chuyển cho các đối tượng ở nước ngoài có liên quan đến Shor. Một phần khác thì được gửi vào các tài khoản ngân hàng ở Latvia dưới tên nhiều người nước ngoài khác nhau.
Sau vụ việc, ngân hàng trung ương Moldova phải đưa ra các khoản vay khẩn cấp 870 triệu USD cho ba ngân hàng trên. Moldova là một trong những nước nghèo nhất ở châu Âu và tham nhũng là vấn đề phổ biến. Ngân hàng thế giới (WB) thậm chí nhấn mạnh rằng vụ Shor lấy cắp 1 tỉ USD có thể đe dọa cho an ninh kinh tế của Moldova.
Shor nói với truyền thông rằng anh ta vô tội nhưng Trung tâm chống tham nhũng quốc gia của Moldova cho biết anh đã bị buộc tội tham nhũng và chịu quản thúc tại nhà. Báo cáo của Kroll cho biết thêm một cuộc điều tra nữa để làm rõ những người có liên quan và thu hồi số tiền là rất cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.