Tác nhân mới trong chuyện cũ

11/06/2015 08:00 GMT+7

Giữa Venezuela và Guyana hiện không chỉ bùng phát xung khắc ngoại giao mà còn tái phát cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ vốn đã xuất hiện từ thế kỷ 19.

Giữa Venezuela và Guyana hiện không chỉ bùng phát xung khắc ngoại giao mà còn tái phát cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ vốn đã xuất hiện từ thế kỷ 19.
Guyana cho phép Tập đoàn Exxon Mobil thăm dò và tìm ra mỏ dầu với trữ lượng lớn ở khu vực tranh chấp. Trong khi đó, Exxon Mobil thuộc diện những tập đoàn kinh tế hàng đầu của Mỹ mà quan hệ giữa Mỹ và Venezuela lâu nay vốn không suôn sẻ - Ảnh: Reuters

Trên danh nghĩa và cả về phương diện pháp lý, tranh chấp này đã được giải quyết bằng một giải pháp quốc tế năm 1899. Nó không được Venezuela công nhận vì cho rằng không công bằng. Ở châu lục và và cả những nơi khác trên thế giới vốn không thiếu những kiểu giải pháp về chính trị hay pháp lý như thế và chúng để lại hậu quả cho tới tận ngày nay.

Chuyện tranh chấp lãnh thổ trở nên thời sự và leo thang gay cấn bởi khu vực tranh chấp phát lộ ra giá trị to lớn mới về địa chiến lược hay kinh tế. Trong trường hợp của Guyana và Venezuela là dầu lửa. Được sự cho phép của Guyana, Tập đoàn Exxon Mobil đã thăm dò và tìm ra mỏ dầu với trữ lượng lớn ở khu vực tranh chấp. Nhưng đó chỉ là một trong ba tác nhân mới khiến hai nước xới lại câu chuyện cũ.

Tác nhân mới thứ hai là Exxon Mobil thuộc diện những tập đoàn kinh tế hàng đầu của Mỹ, mà quan hệ giữa Mỹ và Venezuela lâu nay lại không được bình thường và suôn sẻ. Một khi không tin nhau và luôn phòng ngừa nhau thì bất cứ chuyện lớn hay nhỏ gì thường hay bị quy kết và soi chiếu từ giác độ tiêu cực nhiều hơn là tích cực.
Tác nhân thứ ba là ở Guyana vừa có chính phủ mới còn ở Venezuela sắp có những cuộc bầu cử quan trọng.
Trong bối cảnh như thế, việc nhấn mạnh vào lợi ích quốc gia và chủ nghĩa dân tộc có tác dụng chính trị nội bộ rất to lớn. Dù làm găng nhau nhưng cả hai phía đều hết sức tránh xô đẩy nhau vào đụng độ quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.