Suýt mù mắt vì bị viêm xoang nhưng điều trị cảm sốt

04/11/2019 20:28 GMT+7

Viêm xoang biến chứng mủ ổ mắt có thể gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó thường gặp nhất là ở trẻ em. Trẻ sốt đau đầu, đau mắt, chảy nước mũi nhiều nhưng uống thuốc cảm sốt không khỏi, có nguy cơ bị mù.

Tưởng cảm sốt, hóa viêm xoang biến chứng

Ngày 4.11, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trưởng khoa Nhi - Tổng hợp, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết: Bé Đ.Đ.T (2 tuổi, ngụ Hậu Giang) được chuyển đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM trong tình trạng mắt phải sưng, lồi, giảm vận động, nghi ngờ có dịch mủ bên trong.
Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, trước đó, bé bị sốt, nghẹt mũi. Nghĩ con bị cảm sốt thông thường nên chị ra tiệm thuốc tây mua thuốc cho bé uống. Bé uống 4 ngày nhưng không khỏi bệnh, hết thuốc bé lại sốt.
Sau đó, bé than đau đầu, đau mắt, chảy nước mũi nhiều và mắt phải hơi sưng. Chị đã đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ nhập viện điều trị thêm 4 ngày. Tuy nhiên, bé không đáp ứng thuốc, mắt sưng ngày càng nhiều nên được chuyển lên Bệnh viện Mắt TP.HCM.
Bệnh nhi nhập viện Bệnh viện Mắt TP.HCM trong tình trạng mắt phải sưng phồng, căng đau, bạch cầu trong máu tăng đột ngột. Bé được điều trị tích cực nhưng mắt vẫn ngày càng sưng, phù nề. Nghi ngờ có liên quan đến vùng xoang mũi nên các bác sĩ Bệnh viện Mắt TP.HCM đã mời bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM sang hội chẩn và chuyển viện.
Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, sau khi thực hiện các xét nghiệm, chụp CT scan, các bác sĩ phát hiện bé bị viêm đa xoang gây biến chứng viêm mủ trong mắt phải, ổ mủ quá nhiều gây áp-xe, đe dọa vùng thị giác.
“Nếu không xử lý kịp thời thì nguy cơ bệnh nhi bị lé, mù rất cao”, bác sĩ Thúy đánh giá.
Bệnh nhi đã được mổ cấp cứu. Các bác sĩ mổ nội soi lấy sạch mô viêm mủ trong mi trên, mi dưới, hốc mũi các xoang và dẫn lưu được toàn bộ dịch mủ trong ổ mắt phải cho bé.
Sau mổ, bệnh nhi hết sốt, hết sưng mắt phải, không còn nguy cơ mù. Hiện tại, bé đã hồi phục tốt và có thể xuất viện về nhà. Bệnh nhi sẽ tiếp tục được tái khám và kiểm tra thị lực.

Cảnh giác khi viêm xoang, sưng mắt

Bác sĩ Thúy cho biết, viêm xoang biến chứng mủ ổ mắt có thể gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó thường gặp nhất là ở trẻ em. Trường hợp của bé T. khá may mắn là khi nghe con than đau đầu, mẹ đã đưa đến bệnh viện khám và phát hiện bệnh kịp thời. Nếu để trễ thêm 2 tuần, rất có thể trẻ sẽ bị mù lòa.
Theo phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM: Viêm xoang gây biến chứng viêm mủ ổ mắt ở trẻ em là một trong những biến chứng không khó gặp. Tuy nhiên đây là một trường hợp bệnh diễn tiến nặng trên bệnh nhi nhỏ tuổi.
Trong khoảng 5 năm qua, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM khám và điều trị khoảng 30 trường hợp viêm xoang gây biến chứng mủ ổ mắt ở trẻ em. Các bé đến khám chủ yếu vì sưng lồi mắt một bên, giảm vận động mắt.
“Nếu không được điều trị dẫn lưu mủ kịp thời bệnh sẽ gây nguy cơ giảm thị lực, thậm chí mù lòa, nhiễm trùng huyết và có thể tử vong”, bác sĩ Thủy đánh giá.
Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM từng tiếp nhận điều trị cho bé gái 9 tuổi viêm xoang gây biến chứng ổ mắt. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đã quá nặng, thị lực đã bị ảnh hưởng, biến chứng gây lé mắt. Vì vậy, dù được điều trị tích cực nhưng các bác sĩ chỉ cứu được tính mạng cho bé chứ không thể phục hồi thị lực. Bé phải chịu lé suốt đời.
Bác sĩ Thủy khuyến cáo mọi người cần đến bệnh viện khám ngay khi có triệu chứng: Bị viêm xoang mạn tính tái đi tái lại, kèm các triệu chứng nhức đầu, đau họng, xổ mũi, uống thuốc không giảm; hay sưng mắt, lồi mắt, ù tai, chảy mũi liên tục, nước mũi đục, sốt cao, uống thuốc không hết; viêm xoang mũi kèm chảy nước mắt sống, sưng mắt... có thể đã bị kích thích vùng ổ mắt và có biến chứng nặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.