SUV đô thị: Kia bùng nổ, xe Hàn vượt mặt xe Nhật

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Trái ngược với các đối thủ Hàn Quốc như Kia Seltos hay Kia Sonet đồng loạt ghi nhận doanh số tăng trưởng, tháng 5.2022 vừa qua, những mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ đến từ Nhật Bản như Toyota Corolla Cross hay Honda HR-V lại chứng kiến doanh số giảm mạnh.

Bất chấp việc toàn thị trường ô tô Việt Nam khép lại tháng 5.2022 khá khởi sắc với mức doanh số tăng trưởng ấn tượng, phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ lại bất ngờ sa sút, khi ghi nhận lượng xe bán ra giảm nhẹ so với tháng trước đó.

SUV đô thị: Kia bùng nổ, xe Hàn vượt mặt xe Nhật - ảnh 1
Phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ bất ngờ giảm nhẹ doanh số trong tháng 5.2022

Cụ thể, theo số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) – đơn vị lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam; khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc SUV đô thị chỉ đặt lượng xe bán ra tổng cộng 7.138 xe. Doanh số này giảm nhẹ 145 xe, tương đương gần 2 % so với tháng 1.2022.

SUV đô thị tại Việt Nam 2021: ‘Nghẹt thở’ cuộc đua tranh giữa Toyota Corolla Cross và Kia Seltos
đình tuyên

Đáng chú ý, trong tổng số 8 mẫu xe còn tham chiến và được công bố doanh số (gồm Toyota Corolla Cross, KIA Seltos, KIA Sonet, Toyota Raize, Hyundai Kona, Mazda CX-3, Mazda CX-30 và Honda HR-V), bộ đôi xe Hàn Quốc Kia Seltos và Kia Sonet chính là hai cái tên nổi bật nhất. Bởi lẽ, số liệu bán hàng cho thấy, khép lại tháng vừa qua, cả hai mẫu xe nhà Kia đều ghi nhận doanh số tăng trưởng mạnh.

SUV đô thị: Kia bùng nổ, xe Hàn vượt mặt xe Nhật - ảnh 2
Bộ đôi xe Kia gồm Seltos và Sonet ghi nhận một tháng “bùng nổ” doanh số

Kia Seltos sau nhiều tháng để đối thủ Toyota Corolla Cross vượt mặt đã đòi lại vị trí dẫn đầu phân khúc SUV đô thị với 1.737 xe bán ra, tăng 265 xe, tương đương 18% so với tháng 4.2022. Trong khi đó, mẫu xe “đàn em” Kia Sonet còn gây ấn tượng hơn khi đạt doanh số 1.453 xe, tăng đến 508 xe, tương đương gần 54%.

Trái ngược với bộ đôi xe nhà Kia, hai mẫu xe của Toyota gồm Toyota Corolla Cross và Toyota Raize lại vừa trải qua tháng 5.2022 với doanh số tương đối thất vọng. Đặc biệt là “đàn anh” Corolla Cross.

Phân tích số liệu VAMA cho thấy, sau tháng 4 bùng nổ với gần 2.300 xe đến tay khách hàng, tháng 5 vừa qua, lượng xe Corolla Cross bán ra đã bất ngờ giảm khá mạnh, chỉ còn 1.717 xe, tương đương hơn 25%. Trong khi đó, Toyota Raize dù tháng qua vẫn duy trì đà tăng trưởng với doanh số 810 xe. Tuy nhiên, mức tăng 180 xe so với tháng trước đó là chưa đủ để Raize có thể cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng doanh số ở phân khúc SUV đô thị. Thậm chí, mẫu xe Nhật còn xếp dưới cả một mẫu xe Hàn khác là Hyundai Creta (935 xe), bất chấp tháng vừa qua Creta cũng ghi nhận doanh số giảm nhẹ 119 xe.

SUV đô thị: Kia bùng nổ, xe Hàn vượt mặt xe Nhật - ảnh 3
Toyota Corolla Cross sau tháng 4 bứt phá mạnh mẽ đã bất ngờ sa sút doanh số trong tháng 5.2022

Ở nhóm còn lại, ngoại trừ Mazda CX-30 tiếp tục duy trì mạch tăng trưởng khi ghi nhận doanh số 189 xe, tăng 55 xe so với tháng liền trước; tất cả những mẫu xe còn lại đều “hẹn nhau” giảm đều doanh số.

Trong đó, mẫu xe “anh em song sinh” Mazda CX-3 chỉ bán 154 xe, giảm đến gần phân nửa so với tháng trước đó. Honda HR-V cũng là mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ có doanh số sa sút thảm hại trong bối cảnh các địa lý đang “dọn kho” chờ bán thế hệ mới. Theo đó, kết thúc tháng vừa qua, mẫu xe Nhật này chỉ bán ra 112 xe, giảm đến 267 xe, tương đương gần 70%.

SUV đô thị: Kia bùng nổ, xe Hàn vượt mặt xe Nhật - ảnh 4
Việc Hyundai Kona nối bước Ford EceSport dừng phân phối tại Việt Nam cũng khiến không ít khách hàng tiếc nuối

Ngoài ra, trong tháng 5.2022, việc Hyundai Kona chính thức nối bước Ford EcoSport dừng bán tại Việt Nam cũng khiến không ít người Việt phải tiếc nuối. Bởi lẽ, cả hai mẫu xe này chỉ cách đây chưa lâu vẫn còn đua tranh vị trí dẫn đầu ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, việc Kona và EcoSport phải “dừng cuộc chơi” sớm cũng cho thấy một thực tế rằng phân khúc xe đa dụng cỡ nhỏ đang ngày càng cạnh tranh hơn, qua đó giúp khách hàng Việt đang có thêm nhiều lựa chọn với giá cả và chất lượng tốt hơn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU