SUV 7 chỗ ‘đua’ cải tiến, Mitsubishi Pajero Sport quyết chiến Toyota Fortuner

10/10/2020 11:07 GMT+7

Các mẫu xe thuộc phân khúc xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam lần lượt được cải tiến, nâng cấp... nhằm tăng sức hút với khách hàng, trong đó Mitsubishi Pajero Sport 2020 với những thay đổi lột xác thách thức thực sự đối với Toyota Fortuner.

Sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phân khúc ô tô SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm theo kiểu body on frame đang trở lại mạnh mẽ trên thị trường ô tô Việt Nam với hàng loạt mẫu mã được nâng cấp, cải tiến… nối tiếp nhau trình làng.
Với mức giá từ 900 triệu đồng đến 1,4 tỉ đồng, phân khúc SUV 7 chỗ có khung gầm theo kiểu body on frame tại Việt Nam đang là cuộc đua tranh của hầu hết xe nhập khẩu nguyên chiếc như Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra, Ford Everest hay Isuzu mu-X... Duy nhất Toyota Fortuner đang ở thế hai chân khi bao gồm cả phiên bản lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc.

Phân khúc SUV 7 chỗ có khung gầm theo kiểu body on frame tại Việt Nam đang là cuộc đua tranh của hầu hết xe nhập khẩu nguyên chiếc

Trong bối cảnh cuộc đua tranh giảm giá vẫn chưa đi đến hồi kết, để tăng sức hấp dẫn với khách hàng và góp phần cải thiện doanh số... Thời gian gần đây, các mẫu xe thuộc phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam lần lượt lao vào cuộc đua mới. “Đua” nâng cấp, cải tiến, cập nhật công nghệ, tính năng mới... để chiều lòng khách Việt.

“Tốt gỗ nhưng cũng phải đẹp nước sơn”

Không như những lần đổi mới trước đây, ở lần cải tiến này phần lớn các mẫu mã SUV 7 chỗ tại Việt Nam như Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner... đều được nhà sản xuất chú trọng trau chuốt ngoại hình và cập nhật hàng loạt công nghệ tiện ích, tính năng an toàn.
Đã qua rồi cái thời SUV 7 chỗ được mô tả như một dòng xe theo kiểu “nồi đồng cối đá”. Khi thị hiếu người tiêu dùng ô tô đang dần thay đổi… hầu hết  nhà sản xuất tham gia phân khúc này tại thị trường Việt Nam dường như đều hiểu rằng, để hút khách, xe tiền tỉ” như SUV 7 chỗ chỉ đẹp nước sơn thôi vẫn chưa đủ, mà còn phải đầy ắp tính năng tiện ích, công nghệ an toàn.

Đã qua rồi cái thời SUV 7 chỗ được mô tả như một dòng xe theo kiểu “nồi đồng cối đá”

Điều này xuất phát từ thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng đối với những dòng xe SUV 7 chỗ. Anh Lâm Quốc Thoại, một khách hàng lựa chọn xe SUV 7 chỗ chia sẻ: “Ở Việt Nam, nếu đã mua xe tiền tỉ như SUV 7 chỗ nhập khẩu thì không chỉ đơn giản là chấp nhận lựa chọn những dòng xe theo kiểu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Nhu cầu khách hàng ngày càng cao, ô tô giờ đây không đơn thuần là phương tiện di chuyển mà còn là an toàn tính mạng và tiện nghi, thoải mái… Vì vậy, khi đã bỏ gần 1,5 tỉ đồng để mua chiếc SUV 7 chỗ thì tất nhiên ai cũng muốn một chiếc xe “tốt gỗ nhưng cũng phải đẹp cả nước sơn””.
Đây có lẽ cũng là lý do khiến những cái tên như Isuzu mu-X, Chevrolet Trailblazer hay thậm chí cả Nissan Terra… dù giá bán khá cạnh tranh nhưng vẫn kém sức sút so với các mẫu xe có giá bán cao hơn nhưng liên tục được cải tiến, nâng cấp như Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner...

Fortuner mới được Toyota sửa đổi một số chi tiết nội ngoại thất, cập nhật thêm tính năng

‘Đua’ cải tiến, ‘chiến’ công nghệ

Cuối năm 2018, Ford Việt Nam bất ngờ tung ra thị trường Everest thế hệ mới. Tại thời điểm đó, mẫu SUV gán mác “xe Mỹ”, nhập khẩu từ nhà máy lắp ráp ở Thái Lan không chỉ tạo chú ý về diện mạo cơ bắp, hầm hố... mà còn được đánh giá cao khi dùng động cơ Bi-Turbo 2.0 lít kết hợp hộp số 10 cấp và tính năng công nghệ ngập tràn.
Sự xuất hiện của Ford Everest thế hệ mới dù chưa thể thay đổi cục diện cạnh tranh ở phân khúc SUV 7 chỗ vốn do Toyota Fortuner thống trị. Tuy nhiên, với những gì đang sở hữu mẫu xe Mỹ cũng đủ khiến các đối thủ “toát mồ hôi” khi ngày càng xén bớt miếng bánh thị phần. Trong bối cảnh đó, những cái tên vốn có thế mạnh ở phân khúc SUV 7 chỗ như Toyota, Mitsubishi dĩ nhiên không thể ngồi yên chấp nhận.

Mitsubishi Pajero Sport mới còn có cả ứng dụng điều khiển từ xa Mitsubishi Remote Control thông qua điện thoại và đồng hồ thông minh

Gần 1 năm sau khi chuyển một số phiên bản sang lắp ráp, trung tuần tháng 9.2020, Toyota bất ngờ tung ra thị trường bản nâng cấp của Fortuner thế hệ hiện hành. Vẫn giữ kiểu dáng cơ bản từ mẫu cũ, Fortuner mới được hãng xe Nhật sửa đổi một số chi tiết thiết kế ngoại nội thất, đồng thời cập nhật thêm tính năng, đặc biệt là công nghệ an toàn với gói Toyota Safety Sense kết hợp hàng loạt tiện ích.
Với hàng loạt trang bị mới, những ai từng nhận định Toyota Fortuner vốn như “thùng tôn di động” hay “thánh lật”... giờ có lẽ phải thay đổi quan điểm. Bởi, Fortuner mới giờ đây đã có tính năng mở cốp rảnh tay, màn hình giải trí 8 inch, 11 loa JBL/6 loa JBL, camera 360... và cảnh báo tiền va chạm (PCS); cảnh báo chệch làn đường (LDA) hay điều khiển hành trình chủ động... thuộc gói an toàn Toyota Safety Sense (TSS).

Bản nâng cấp Mitsubishi Pajero Sport là cái tên đáng chú ý nhất ở thời điểm hiện tại

Tuy nhiên, những nỗ lực của Toyota vẫn chưa đủ để Fortuner mới trở thành chuẩn mực, nâng tầm cho dòng SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Bởi, nếu xét về diện mạo thiết kế, công nghệ, hay hệ thống an toàn… bản nâng cấp Mitsubishi Pajero Sport là cái tên đáng chú ý nhất ở thời điểm hiện tại.

“Cách mạng” toàn diện Pajero Sport quyết chiến Fortuner, Everest

Hai tuần sau khi Toyota Fortuner mới trình làng, đầu tháng 10.2020 Mitsubishi Việt Nam bất ngờ tung ra “át chủ bài” Pajero Sport phiên bản nâng cấp 2020.
Không còn thay đổi nhỏ giọt, Mitsubishi cho thấy quyết tâm nâng tầm đẳng cấp cho Pajero Sport khi không chỉ điều chỉnh thiết kế mà còn cập nhật hàng loạt công nghệ an toàn, tiện ích trên mẫu SUV 7 chỗ này.
Hãng xe Nhật Bản sửa đổi một số chi tiết thiết kế như đèn pha, đèn hậu, lưới tản nhiệt, cản trước sau, mâm xe... Trong khi đó ở bên trong, Pajero Sport không có nhiều thay đổi về không gian thiết kế nhưng trang bị thêm hàng loạt tính năng. Cụ thể, màn hình hiển thị 8 inch cho người lái cũng như hệ thống giải trí, phanh tay điện tử tự động, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập tích hợp chức năng làm sạch không khí Nano-e… Thậm chí, Mitsubishi Pajero Sport mới còn có cả ứng dụng điều khiển từ xa Mitsubishi Remote Control thông qua điện thoại và đồng hồ thông minh… lần đầu tiên được trang bị trên một mẫu xe thuộc phân khúc SUV 7 chỗ.

Hãng xe Nhật Bản sửa đổi một số chi tiết thiết kế như đèn pha, đèn hậu, lưới tản nhiệt, cản trước sau, mâm xe...

Bên cạnh đó, nếu như Toyota trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense cho Fortuner, Mitsubishi cũng không chịu thua kém khi cung cấp cho Pajero Sport mới gói an toàn thông minh Mitsubishi e-Assist. Gói an toàn này còn bao gồm nhiều hệ thống góp phần hỗ trợ cho người lái và bảo vệ hành khcsh như: cảnh báo điểm mù (BSW) và hỗ trợ chuyển làn (LCA), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe (RCTA), chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS), ga tự động thích ứng (ACC), cảnh báo và giảm thiểu va chạm phía trước (FCM)…
Trong khi đó, khả năng vận hành Pajero Sport tiếp tục thừa hưởng “gen” mạnh mẽ, linh hoạt từ các bậc tiền bối với khối động cơ dầu diesel Mivec 2.4 lít công nghệ điều khiển van biến thiên điện tử kết hợp hộp số 8 cấp và hệ thống dẫn động Super Select 4WD-I với 4 chế độ gài cầu 2H-4H-4HLc-4LLc. Động cơ này nhẹ hơn 25 kg và được điều chỉnh lại tỉ số nén để mang lại khả năng vận hành êm ái hơn mẫu cũ.

Mitsubishi Pajero Sport 2020 có giá từ 1,11 – 1,345 tỉ đồng cho hai phiên bản 4X2AT và 4x4AT

Nâng cấp, cải tiến gần như toàn diện nhưng Mitsubishi Pajero Sport có giá bán từ 1,11 – 1,345 tỉ đồng cho hai phiên bản 4X2AT và 4x4AT 2020. Mức giá bản tiêu chuẩn cao hơn Toyota Fortuner (từ 995 triệu đồng) hay Ford Everest (từ 999 triệu đồng)… nhưng ở bản cao cấp nhất, Mitsubishi Pajero Sport lại thấp hơn các đối thủ từ 50 – 100 triệu đồng. Không những vậy, Mitsubishi Pajero Sport lại sở hữu hàng loạt tính năng trang bị nhỉnh hơn.
Phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam đang dần thay đổi, với việc cải tiến thiết kế cập nhật công nghệ… có thể thấy các hãng xe tại Việt Nam ngày càng chiều lòng khách Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.