TNO

Súp rau muống – Món Nhật cho người Việt

05/05/2016 19:30 GMT+7

(iHay) Nếu có dịp thưởng thức món súp rau muống, chắc bạn cũng sẽ có suy nghĩ giống như tôi, rằng không được khinh thường vẻ ngoài của các món ăn.

(iHay) Nếu có dịp thưởng thức món súp rau muống, chắc bạn cũng sẽ có suy nghĩ giống như tôi, rằng không được khinh thường vẻ bề ngoài của các món ăn.

>> Đậm đà canh cá trê đồng nấu đọt ớt

Súp rau muống – Món Nhật cho người ViệtSúp rau muống – một món ăn kết hợp phong cách ẩm thực Nhật Bản và nguyên liệu Việt Nam
Các nguyên liệu rất đơn giản và cách trình bày cũng không có gì quá đặc biệt, nhưng cái hay của món ăn thì sẽ khiến người thưởng thức nhớ thật lâu vì hương vị tinh tế từ sự kết hợp giữa nguyên liệu và cách chế biến của hai nền ẩm thực khác nhau.
Khi ẩm thực Nhật Bản truyền bá đến một quốc gia nào khác, đầu bếp của họ thường thích sử dụng những nguyên liệu cơ bản của chính địa phương đó và áp dụng phong cách ẩm thực Nhật Bản để có thể tạo ra một sự kết hợp độc đáo và gần gũi với người bản địa.
Súp rau muống – món ăn Nhật cho người Việt là một ví dụ dựa trên tinh thần ấy. Nguyên liệu chính cho món này chỉ gồm nước dùng Dashi, xương cá nấu cùng với rau muống xay thành bột, sò điệp và mì udon. Khi ăn thậm chí không cần phải hâm nóng vì đây là món có tính hàn thực.
Người Việt không có nhiều món ăn lạnh nên có thể cảm giác ban đầu sẽ e ngại, nhưng khi ăn rồi sẽ không cảm thấy tanh hoặc vữa làm cũ món ăn và gây cảm giác ngán như tưởng tượng. Thay vào đó, vị ngọt thanh đặc trưng của nước dùng Dashi là một điểm cộng đáng nhớ và tạo nên sức hấp dẫn của món ăn.
Súp rau muống – Món Nhật cho người Việt 2Đầu bếp Kimio Nonaga trình diễn cách làm món Nhật
Chia sẻ về bí quyết này, đầu bếp Kimio Nonaga - người từng được New York Times bình chọn trong top 5 đầu bếp trẻ của Nhật Bản, trong một lần trình diễn món Nhật tại TP.HCM đã cho biết: “Nước dùng chính là nền tảng chung của văn hóa ẩm thực Nhật Bản, là linh hồn của những món ăn và cũng là bí quyết lớn nhất của các đầu bếp Nhật”.
Súp rau muống – Món Nhật cho người Việt 3Tảo bẹ và cá ngừ khô là hai nguyên liệu chính làm nên vị ngọt “thần thánh” trong các món ăn Nhật Bản
Với người Nhật, món ăn chỉ ngon thực thụ khi vị ngọt và thơm của nó được hình thành từ một loại nước dùng “thần thánh” tên là Dashi, không phải từ các loại gia vị chế biến công nghiệp được nêm nếm vào. Họ phân biệt rất rõ giữa vị ngọt tự nhiên và vị ngọt nhân tạo. Và nguyên tắc chế biến nước dùng là làm sao có thể lấy được vị ngọt tự nhiên từ tảo bẹ (kombu) và cá ngừ khô bào thành miếng mỏng (katsuo). Cách tạo ngọt tự nhiên này tương tự như cách sử dụng tôm khô của người Việt khi muốn chế biến các món canh.
Người Nhật rất coi trọng những nguyên liệu tự nhiên trong chế biến món ăn và họ gọi đó là những “ơn huệ của đất trời” và cũng là niềm tự hào trong văn hóa ẩm thực của đất nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.