Súng vẫn nổ trước 'Ngày bình yên' ở đông Ukraine

09/12/2014 19:30 GMT+7

(TNO)"Quân đội Ukraine đã đình chỉ tất cả các hành động chiến đấu và sẵn sàng cho Ngày bình yên, nhưng nếu quân ly khai tấn công chúng tôi sẽ đáp trả”, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên quân đội cho biết qua điện thoại ngày 9.12.

Tình hình đàm phán vẫn chưa có kết quả cuối cùng
Tình hình đàm phán vẫn chưa có kết quả cuối cùng - Ảnh: Reuters

Chính phủ Ukraine cho biết họ đã chủ động ngừng bắn, dừng mọi hoạt động chiến đấu trong ngày 9.12. Đây được xem là thiện chí từ Kiev trong việc thực hiện “Ngày bình yên”. Tuy nhiên, theo các phóng viên Reuters, “tiếng súng vẫn nổ cho đến 9h sáng ngày 9.12, trước lúc có biểu hiện tốt dần trở lại”.

Ukraine cho biết các cuộc tấn công của nhóm ly khai vẫn tiếp tục trong 24 giờ qua, đến tận thời điểm bắt đầu “Ngày bình yên”, bất chấp nỗ lực của Kiev. "Trong 24 giờ qua, những tên cướp thực hiện 64 nỗ lực tấn công vào các vị trí của quân đội Ukraine", một tuyên bố quân đội cho biết.

Ít nhất 2 dân thường đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương "sau khi bị hỏa lực từ máy bay chiến đấu tấn công vào khu vực đông dân cư”, theo Reuters.

Về phần Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết một “nhóm liên lạc” hôm 9.12 đã lên kế hoạch gặp gỡ phía Ukraine để thảo luận về một lệnh ngừng bắn mới. Reuters sử dụng cụm từ “nhóm liên lạc” của ông Lavrov trong ngoặc kép.

"Trong những ngày tới, theo lịch của một nhóm liên lạc, họ sẽ thảo luận một kế hoạch ... với mục tiêu một cuộc ngưng bắn cuối cùng”, RIA Novosti dẫn lời ông Lavrov.

Tình hình đàm phán vẫn chưa có kết quả cuối cùng
Tình hình đàm phán vẫn chưa có kết quả cuối cùng - Ảnh: Reuters

Trên thực tế, thỏa thuận ngừng bắn trước đó giữa Ukraine và lực lượng ly khai tại miền đông nước này đã thông qua hồi tháng 9. Thế nhưng, báo cáo của Liên Hiệp Quốc vẫn cho thấy có khoảng 1.000 người thiệt mạng tính đến nay, nằm trong số hơn 4.300 người chết kể từ lúc xung độc giữa Ukraine và Nga xảy ra.

Nga vẫn bị Ukraine và EU tố cáo gửi quân, trang bị quân sự cho quân ly khai, dù phía Moscow liên tục phủ nhận. Và giờ, việc ông Lavrov nhắc đến “nhóm liên lạc” nói chuyện với Ukraine cũng không rõ là lực lượng nào.

Ukraine xem “Ngày bình yên” là bước đầu cho triển vọng đàm phán hòa bình tại thủ đô Minsk của Belarus cuối tuần này, theo Reuters. Buổi gặp gỡ sẽ có sự xuất hiện của Nga, Ukraine, đại diện lực lượng ly khai dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE)

Nhật Đăng

 >> Canada gửi quân cảnh giúp Ukraine bảo vệ chủ quyền
>> Ukraine cân nhắc mua điện từ Nga
>> Tổng thống Hollande bất ngờ gặp Putin nói chuyện Ukraine
>> Ukraine lại đổ máu trước ‘Ngày bình yên’
>> Doanh nghiệp đông Ukraine ngừng đóng thuế cho Kiev

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.