Súng nổ tại giới tuyến liên Triều

13/07/2015 07:43 GMT+7

Lực lượng Hàn Quốc vừa bắn cảnh cáo để ngăn chặn một nhóm binh sĩ Triều Tiên vượt giới tuyến, xâm nhập miền nam.

Lực lượng Hàn Quốc vừa bắn cảnh cáo để ngăn chặn một nhóm binh sĩ Triều Tiên vượt giới tuyến, xâm nhập miền nam.
Binh sĩ Hàn Quốc tập trận gần biên giới liên Triều - Ảnh: New York Daily NewsBinh sĩ Hàn Quốc tập trận gần biên giới liên Triều - Ảnh: New York Daily News
Ngày 12.7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc loan báo binh sĩ nước này đã nổ súng sau khi một nhóm lính Triều Tiên vượt giới tuyến chia cắt 2 miền. “Quân đội đã phát cảnh báo và bắn vài phát súng cảnh cáo sau khi khoảng 10 binh sĩ Triều Tiên vượt Đường ranh giới quân sự (MDL) gần TP.Cheorwon thuộc tỉnh Gangwon vào khoảng 8 hoặc 9 giờ sáng thứ bảy. Nhóm binh sĩ Triều Tiên được trang bị vũ khí và đã rút lui sau đó”, Yonhap dẫn một nguồn tin từ Seoul cho biết.
Hiện chưa rõ lý do binh sĩ Triều Tiên vượt giới tuyến ở Cheorwon, cách Seoul 88 km. Nhóm này được cho là đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra các cột mốc ở MDL. Lâu nay, lính Triều Tiên vẫn thường đi thành nhóm có khi lên tới 20 người để kiểm tra 1.300 cột mốc dựng dọc theo MDL với mỗi cột cách nhau từ 200 - 300 m.
Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về vụ việc. Đây là lần đầu tiên từ đầu năm tới nay xảy ra nổ súng tại giới tuyến liên Triều. Hồi tháng 10.2014, binh sĩ hai miền đã đọ súng khá dữ dội tại khu vực MDL thuộc tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc nhưng không có thông tin về thương vong. Vụ việc mới nhất xảy ra trong bối cảnh quân đội Hàn Quốc đang tăng cường cảnh giác sau khi phát hiện lục quân Triều Tiên có nhiều “hoạt động bất thường” ở khu vực biên giới.
Trong một diễn biến khác, Hãng thông tấn KCNA đưa tin tướng lục quân 4 sao Pak Yong-sik đã được xác nhận giữ chức Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Triều Tiên thay ông Hyon Yong-chol. Cụ thể, ông Pak đã tham dự một cuộc hội đàm quân sự cấp cao với phái đoàn Lào ở Bình Nhưỡng hôm 11.7 trên cương vị mới.
Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng xác nhận có sự thay đổi về người đứng đầu Bộ Các lực lượng vũ trang từ khi Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) hồi tháng 5 loan tin Bộ trưởng Hyon Yong-chol đã bị hành quyết. Theo Yonhap, ông Hyon bị xử vì tội phản quốc, cụ thể là “bất tuân thượng lệnh và ngủ gật trong các cuộc họp”. Tuy nhiên, sau đó, chính NIS thừa nhận không thể chứng thực thông tin này. Đến nay Triều Tiên vẫn chưa đưa ra thông báo gì về số phận của ông Hyon, ngoại trừ việc ông đã bị thay thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.