TNO

Sức mạnh tương lai của Hải quân Mỹ: Tàu chiến và máy bay tàng hình

29/10/2016 08:00 GMT+7

(Tin Nóng) Tương lai sức mạnh thống trị của Hải quân Mỹ có thể nhìn thấy trong bức ảnh chụp một máy bay tàng hình F-35C bay trên khu trục hạm tàng hình USS Zumwalt trên Đại Tây Dương mới đây.

(Tin Nóng) Tương lai sức mạnh thống trị của Hải quân Mỹ có thể nhìn thấy trong bức ảnh chụp một máy bay tàng hình F-35C bay trên khu trục hạm tàng hình USS Zumwalt trên Đại Tây Dương mới đây.

Một chiếc F-35 Lightning II của Thuỷ quân lục chiến Mỹ bay trên tàu khu trục tàng hình USS Zumwalt khi tàu di chuyển qua vịnh Chesapeake (giữa bang Maryland và Virginia để ra Đại Tây Dương, ngày 17.10.2016 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo BusinessInsider ngày 28.10, tuy là tàu chiến đấu mặt nước lớn nhất của hải quân, nhưng chiếc USS Zumwalt lại có khả năng tàng hình đến nỗi nó chỉ nhỏ bằng một tàu cá trên radar của đối phương. Thậm chí nhiều lúc tàu Zumwalt phải gắn thêm các tấm phản chiếu để tàu bè khác có thể nhìn thấy khi di chuyển trên đại dương.

Chính vì ưu điểm này mà chỉ huy Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Harry B. Harris có lần nói với CNN đầy tự hào rằng "Nếu Batman mà có tàu thì chắc hẳn đó phải là chiếc USS Zumwalt".

Cả tàu chiến Zumwalt và tiêm kích tàng hình F-35 đều chia sẻ một khái niệm tương lai của Hải quân Mỹ là đặc tính kết cấu modul. Như chiếc Zumwalt có boong tàu rộng lớn và động cơ công suất mạnh nên có thể gắn thêm các vũ khí của tương lai như súng laser, súng điện từ, và mang được tiêm kích loại F-35B cất hạ cánh với đường băng cực ngắn.

Chiếc USS Zumwalt có khả năng tàng hình đến nỗi nó chỉ nhỏ bằng một tàu cá trên radar của đối phương - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tiêm kích F-35 cũng có các đặc tính modul tương tự khi có thể gắn thêm dưới cánh các giá treo vũ khí có thể tháo rời, hoặc có thể tàng hình tối đa khi chỉ mang bom trong khoang bụng.

Tàu chiến Zumwalt và F-35 khi kết hợp nhau sẽ đạt được các mục tiêu mà trước đây phải cần cả một hạm đội và lên kế hoạch nhiều tháng. Chẳng hạn F-35 có thể liên lạc với tàu Zumwalt và hướng dẫn tên lửa của tàu bắn tới mục tiêu do F-35 chỉ điểm; hoặc F-35 có thể chỉ huy cả đội máy bay UAV để thực hiện sứ mạng trinh sát và tấn công.

Tàu khu trục tàng hình USS Zumwalt ghé Jacksonville, bang Florida ngày 25.10.2016 trong hành trình sang Thái Bình Dương - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tạp chí này kết luận rằng hải quân của ngày hôm qua dựa vào đội tàu chiến đông đảo phun đầy khói, nhưng hải quân của ngày mai sẽ sử dụng các thiết bị chính xác cao, tàng hình để thực hiện các nhiệm vụ mà chỉ cần ít tàu và hầu như tàng hình trước radar.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.