Yoga làm giảm triệu chứng hen suyễn

28/04/2016 14:56 GMT+7

Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng tập yoga có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn, giúp người bệnh dễ thở hơn, tần suất lên cơn hen cũng giảm dần.

Tập luyên yoga có thể giúp cải thiện bệnh hen suyễn - Ảnh: Shutterstock
Yoga có thể giúp khí quản được thả lỏng, giảm căng thẳng và nguy cơ xuất hiện các cơn hen. Nghiên cứu do nhóm khoa học tại Hồng Kông (Trung Quốc) thực hiện, theo Daily Mail.
Khi người tập thực hành những bài hít thở và tư thế trong yoga, các cơ bắp khí quản sẽ được thả lỏng và vùng ngực giãn nở. Tinh thần được thư giãn nhờ tập luyện yoga cũng làm giảm nguy cơ lên cơn hen, giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng.
Hiện nay, các phương pháp điều trị hen suyễn không phải lúc nào cũng hiệu quả. Rất nhiều bệnh nhân phải đi cấp cứu, thậm chí tử vong vì hen suyễn. Căn bệnh có thể gây ra tình trạng lo lắng, trầm cảm cũng như hạn chế các hoạt động xã hội của người bệnh.
Yoga có thể là một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh nhân hen suyễn nhằm giảm các tai hại cả về thể chất lẫn tâm lý, các nhà nghiên cứu cho biết.

Mẹ ăn cá, con giảm nguy cơ bị hen

Ăn nhiều cá béo như cá hồi, cá trích... trong thời gian mang thai có thể giảm nguy cơ đứa trẻ sinh ra mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn.
Họ đã tập hợp và phân tích dữ liệu của 15 thử nghiệm khác nhau trên khắp thế giới, với sự tham gia của hơn 1.000 người bị mắc hen suyễn nhẹ và vừa. Phần lớn bệnh nhân vẫn dùng thuốc khống chế bệnh trong thời gian tham gia nghiên cứu.
Kết quả cho thấy yoga có tác động tích cực đến hen suyễn. Daily Mail dẫn lời một bệnh nhân tên Julie Wood cho biết cô lên cơn hen 2 lần/tuần, thậm chí có dùng thuốt hít thường xuyên. Nhưng từ khi tập yoga, các cơn hen thưa dần và giờ cứ 2 tuần mới bị hen 1 lần.
Tuy nhiên, nhóm khoa học trên cũng nhấn mạnh cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để thực sự hiểu về tác động của yoga. Liệu tập yoga có cần dùng thuốc nữa không, hoặc có tác dụng phụ gì khi người hen suyễn tập yoga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.