Yếu tim có được 'yêu'?

04/01/2019 05:01 GMT+7

“Yêu” liên quan trực tiếp đến nhịp tim và huyết áp. Đối với những người mắc bệnh tim mạch và huyết áp, bác sĩ khuyến cáo hoạt động tình dục cần được quan tâm chú ý và có chế độ sinh hoạt khác với người bình thường.

Nhiều quan niệm sai lầm

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD) vừa cấp cứu trường hợp của ông N.T.H (43 tuổi, ngụ TP.HCM) lên cơn đau tim đột ngột, ngạt thở, mặt mày tím tái trong một lần quan hệ với vợ.
Bệnh nhân được người nhà gấp rút đưa vào cấp cứu và được chẩn đoán suy tim mức độ 2 do bệnh động mạch vành. Các bác sĩ đã tích cực hồi sức và cứu sống được ông H.
Ông H. cho biết, mình nghiện thuốc lá và bị mỡ trong máu đã lâu, có những triệu chứng khó thở, đau ngực khi đi bộ lên 2 tầng lầu.
Sau khi phục hồi, ông được bác sĩ giải thích rõ tình trạng bệnh tim của mình, đồng thời tư vấn về chế độ “chăn gối” phù hợp với sức khỏe.
Trong khi đó, chị T.T.V (45 tuổi, ngụ Đồng Nai) lại rơi vào hoàn cảnh ngược lại. Chị từng phải can thiệp mạch vành tại BV ĐHYD. Tuy sức khỏe đã phục hồi và giảm thiểu nguy cơ biến cố tim mạch xuống mức thấp nhưng chị V. vẫn “cấm vận” chuyện “yêu” với chồng vì sợ sẽ khiến bệnh tái phát nặng hơn. Nhiều bất hòa trong cuộc sống vợ chồng từ đó cũng nảy sinh.
Theo ghi nhận của các bác sĩ BV ĐHYD, do những quan niệm truyền thống và tâm lý e ngại của người Việt Nam mà hoạt động tình dục luôn “nhạy cảm”, không được nhìn nhận đúng đắn với kiến thức y khoa.
Bệnh viện tiếp nhận không ít trường hợp cấp cứu liên quan đến chuyện “phòng the”. Đa phần người bệnh tim mạch cũng rất ngại ngùng để đề cập đến vấn đề này. Vì vậy, một là tìm cách giấu giếm các vấn đề tim mạch của mình và cố gắng duy trì sinh hoạt tình dục như bình thường; hai là “kiêng cữ” quá mức. Đây là những quan niệm sai lầm.

Chớ ngại “yêu” hay “quá liều”

Theo phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Trương Quang Bình, Phó giám đốc BV ĐHYD, kiêm Giám đốc Trung tâm Tim mạch BV ĐHYD: Hoạt động tình dục đúng mức, phù hợp không những giúp duy trì chất lượng cuộc sống và tinh thần tích cực đối với người bệnh, mà còn giúp bảo vệ hạnh phúc gia đình và đem lại những lợi ích khác cho sức khỏe.
Người bệnh tim mạch hoàn toàn có thể sinh hoạt tình dục, nhưng cần có chế độ phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân để không gây ra những biến cố tim mạch.
Người bệnh tim mạch nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện những nguy cơ biến cố tim mạch có thể xảy ra Nguyên Mi
Dựa trên các nghiên cứu khoa học một nhóm các giáo sư, bác sĩ người Canada đã tạo ra mô hình KiTOMI, giúp các bác sĩ tim mạch đo lường, xếp loại các mức độ nguy cơ biến cố theo tình trạng sức khỏe của người bệnh. Từ đó đưa ra những tư vấn chuyên môn, cũng như chế độ “yêu” phù hợp với từng đối tượng.
Dựa trên kết quả thăm khám và xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa sẽ xếp loại người bệnh vào ba nhóm nguy cơ biến cố tim mạch.
Cụ thể, nhóm nguy cơ cao bao gồm những người có bệnh lý tim mạch không ổn định, người bị suy tim mức độ 3 trở lên. Người bệnh thường có những biểu hiện khó thở, đau ngực dù không gắng sức hoặc gắng sức nhẹ.
Nhóm nguy cơ trung bình là người bị bệnh tim mức độ 2, có những triệu chứng đau ngực, khó thở khi hoạt động gắng sức vừa phải như đi lên 1, 2 tầng lầu.
Nhóm nguy cơ thấp là những người bệnh bị suy tim mức độ 1. Nhóm này chỉ có những cơn đau ngực ổn định hoặc khi gắng sức nhiều, người bệnh cao huyết áp nhưng đã được kiểm soát.
Với người bệnh tim mạch được xếp vào nhóm nguy cơ thấp có thể có các hoạt động tình dục bình thường. Còn với người bệnh tim mạnh nhóm nguy cơ cao sinh hoạt tình dục chỉ nên ở mức hôn, vuốt ve.
Bác sĩ Bình khuyến cáo: “Người bệnh tim mạch nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện những nguy cơ biến cố tim mạch có thể xảy ra. Bên cạnh đó, khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe, người bệnh không nên cảm thấy e ngại, mặc cảm hay giấu giếm tình trạng của bản thân. Đặc biệt đối với các vấn đề liên quan đến hoạt động tình dục, người bệnh tim mạch càng không nên tự ý quyết định mức độ sinh hoạt trước khi có những thăm khám và tư vấn chuyên môn của bác sĩ. Thay vào đó, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để làm các xét nghiệm và nhận được sự tư vấn đúng đắn từ các chuyên gia”.
Với những người mắc bệnh tim mạch và huyết áp, hoạt động tình dục cần được quan tâm chú ý và có chế độ sinh hoạt khác với người bình thường - không ngại “yêu” cũng chớ “quá liều” để đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.