Tín hiệu từ khối u ung thư dạ dày

19/06/2018 00:00 GMT+7

Ung thư dạ dày có thể bắt nguồn từ những thói quen tưởng chừng “lành tính”, đôi khi chẳng để lại một triệu chứng rõ ràng nào trong thời gian dài. Nhưng hậu quả thì vô cùng ác liệt.

       
Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư gây đau đớn dữ dội nhất khi đã ở giai đoạn trễ. Nhưng với nhiều bệnh nhân, khối u hoàn toàn “im lặng” trong thời gian dài, khiến bệnh nhân rất khó nhận biết. Còn khi nó “lên tiếng”, việc điều trị đã ở giai đoạn vô cùng gian nan.
Chóng no - hãy cảnh giác! 
 Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ, cứ 111 người Mỹ thì có 1 người lớn mắc ung thư dạ dày. Đây là dạng ung thư thuộc nhóm có tỷ tệ tử vong rất cao. Chính vì thế, tăng cường sự hiểu biết để nhận ra những tín hiệu yên ắng nhất khi dạ dày gặp trục trặc là điều rất quan trọng. Với bất kỳ loại bệnh tật nào, đặc biệt là ung thư, việc điều trị ở giai đoạn sớm lúc nào cũng mang lại hiệu quả cao.
Đi tiêu hoặc ói ra máu: Máu trong phân có thể là dấu hiệu của nhiều loại trục trặc khác nhau ở hệ tiêu hóa, đôi khi rất đơn giản, nhưng nó đã đủ cho bạn phải đi tìm bác sĩ tiêu hóa để kiểm tra. Bác sĩ Umut Sarpek, nhà phẫu thuật ung thư ở Bệnh viện Mount Sinai Heath System tại New York (Mỹ) cho biết nếu máu trong phân ngả sang màu hắc ín hoặc nâu đen, nó có thể liên quan đến ung thư. Trong khi đó, máu trong dịch ói mà trông lấm tấm như bột cà phê, bạn hãy mau tìm đến bác sĩ tiêu hóa.
Chóng no bất thường: Nếu bạn đang đói nhưng mới ăn một chút đã thấy no, không còn muốn ăn nữa thì hãy cảnh giác.
Đau bụng: Đây là triệu chứng mà nhiều người nghĩ tới nhất khi nói tới ung thư dạ dày. Nhưng không phải ai mắc ung thư dạ dày cũng đau bụng trong khi đau bụng có thể là triệu chứng của hàng loạt trục trặc khác nhau trong hệ tiêu hóa. Nhưng nếu là đau bụng do ung thư dạ dày, cơn đau thường dai dẳng chứ không phải lúc đau lúc không.
Sụt cân không rõ lý do: Rất nhiều chứng bệnh có thể khiến người ta sụt cân, bao gồm ung thư dạ dày. Nếu bạn không ăn kiêng, không tăng cường luyện tập mà bỗng dưng sụt cân, ngay cả khi sụt cân từ từ (chẳng hạn sụt 5 kg trong nửa năm) thì hãy đi tìm bác sĩ.
Ợ nóng, khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón kéo dài: Có thể là những tín hiệu đáng ngại cảnh báo sớm của ung thư dạ dày dẫu rất dễ nhầm lẫn với những triệu chứng khác khi có trục trặc ở hệ tiêu hóa.
Phòng bệnh hơn chữa bệnh
Ngăn chặn ung thư dạ dày đôi khi bắt đầu từ những điều rất nhỏ, từ những lời khuyên chung chung mà chúng ta vẫn nghe thấy hằng ngày nhưng lại không muốn làm theo. Đừng coi thường chúng, bởi phòng bệnh luôn hiệu quả hơn chữa bệnh. Những phương cách dưới đây không những giúp phòng ngừa ung thư dạ dày mà còn che chắn cho bạn trước nhiều loại bệnh tật khác:
Vận động: Bạn không nhất thiết phải chọn những môn thể thao khó, tiêu hao thật nhiều năng lượng nhưng hãy theo đuổi bất kỳ loại hình vận động nào mà bạn có thể thực hiện hằng ngày, chẳng hạn đi bộ, đi xe đạp.
Giảm cân: Tỷ lệ ung thư dạ dày ở những người thừa cân và béo phì cao hơn hẳn người có trọng lượng bình thường.
Ăn nhiều rau trái: Hãy ăn rau trái hằng ngày và chọn nhiều loại khác nhau.
Tránh xa thuốc lá: Thuốc lá không những làm tăng nguy cơ ung thư phổi mà còn nhiều loại ung thư khác, trong đó có dạ dày theo như thông tin từ cơ sở nghiên cứu y khoa Mayo Clinic.
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.